3 loại cá ăn vào không tốt cho cơ thể

Cá ít chất béo, vị thanh, dễ tiêu hóa nên được nhiều chị em chọn nấu ăn hàng ngày. Tuy nhiên, có ba loại cá ăn nhiều gây hại tim, “nuôi” tế bào ung thư mà triệu người không hay biết.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Cá là món ăn quen thuộc, được nhiều người lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày. Không chỉ mềm ngọt dễ ăn, cá còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như protein và các axit amin không no.

So với thực phẩm nguồn gốc động vật khác, cá được đánh giá thích hợp nhất cho người già và bệnh nhân tim mạch, mạch máu não. Nguyên nhân bởi cá chứa nhiều vitamin và axit béo không no, mang lại lợi ích giảm lipid máu, ngăn kết tập tiểu cầu, ngừa hình thành huyết khối.

Chuyên gia sức khỏe khuyên nên ăn cá ít nhất 1 lần mỗi tuần để củng cố hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe não bộ. Dù vậy, không phải loại cá nào cũng phù hợp với bệnh nhân tim mạch. Đặc biệt 3 loại cá dưới đây.

Cá muối. Cá sau khi được đánh bắt sẽ được ngư dân làm sạch, bỏ hết nội tạng, tẩm ướp với muối và gia vị để tăng phần hấp dẫn cho món ăn cũng như thời gian bảo quản. Bằng cách này cá muối sẽ chứa lượng muối rất cao. Trong khi đó, tiêu thụ lượng lớn natri từ cá muối không có lợi chút nào, đặc biệt đối với người có vấn đề về huyết áp cao, tim mạch và mạch máu não.

Hơn nữa, cá muối có khả năng chứa chất nitrosamine. Ăn nhiều nitrosamine không khác gì “đầu độc” cơ thể, “nuôi” tế bào ung thư. Đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa và ung thư vòm họng.

Cá chiên, nướng. Ngoài cách ướp muối, cá còn được chế biến bằng cách chiên giòn, nướng. Dù ngon miệng nhưng cách nấu nướng này không được khuyến khích dùng nhiều.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người thích món chiên, hun khói, nướng có tỷ lệ mắc khối u biểu mô đường tiêu hóa cao hơn bình thường. Dầu mỡ cũng không hề tốt cho bệnh nhân tim mạch. Do vậy, để bảo vệ sức khỏe tốt nhất bạn nên hạn chế chúng.

Cá sống. Gỏi cá sống, sashimi dù bài trí đẹp cỡ nào, dùng kèm mù tạt, xì dầu hay rượu thì chúng vẫn là thực phẩm sống, không thể tiêu diệt hết mầm bệnh. Việc chưa được xử lý nhiệt khiến người ăn có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.

Đáng nói, có những loại ký sinh trùng có khả năng thâm nhập vào não, gây nhồi máu não. 

 TH

 

Cùng chuyên mục