5 nhà mạng “ra tay” xử lý 22.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

Thống kê từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2021, đã có hơn 22.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý bởi 5 nhà mạng là Viettel, VinaPhone, Mobifone, Vietnamobile và mạng di động ảo I-Telecom.

Cụ thể, đã có 14.646 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị xử lý trong tháng 1/2021 và 7.400 thuê bao bị xử lý trong tháng 2/2021. Trước đó, trong 6 tháng cuối cùng của năm 2020, trung bình mỗi tháng, các nhà mạng đã chặn lọc thành công khoảng 15.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác/tháng.

Đây là kết quả của chiến dịch “quét dọn” rác viễn thông được Cục Viễn thông triển khai từ tháng 7/2020. Kể từ thời điểm này, dưới sự điều phối của Cục Viễn thông, các nhà mạng đã thống nhất sẽ tiến hành xử lý dứt điểm cuộc gọi rác bằng biện pháp kỹ thuật. 

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi rác, bao gồm tần suất thực hiện cuộc gọi, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn, tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn, tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ và đặc điểm hành vi sử dụng.

Chặn hơn 22.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác quấy rối khách hàngChặn hơn 22.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác quấy rối khách hàng

Các tiêu chí này được sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.

Cùng với đó, từ tháng 10, chủ thuê bao di động cũng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC) của Cục An toàn Thông tin. Sau đó, danh sách DNC sẽ được tự động chuyển đến các nhà mạng để xác minh và chặn rác viễn thông đến các thuê bao đã đăng ký.

Đây cũng là căn cứ để cơ quan chức năng xử phạt các cá nhân, tổ chức cố tình phát tán tin nhắn, cuộc gọi "rác", quảng cáo... theo Nghị định 91 về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác. Sau chưa đầy 1 tháng cho phép người dùng đăng ký DNC, đã có hơn 100.000 thuê bao thực hiện tham gia danh sách này.

Ngoài các mức quy định xử phạt tại Nghị định 91, hành vi gửi tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo đến các thuê bao trong danh sách không quảng cáo còn bị xử phạt theo Nghị định 15/2020 với mức phạt tiền 80-100 triệu đồng.

 

Cùng chuyên mục