Bắc Giang tăng cường quản lý, ổn định thị trường xăng dầu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn và thường xuyên, ảnh hưởng lớn đến việc cung ứng xăng dầu trên thị trường trong nước.

Tại tỉnh Bắc Giang, có hiện tượng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh hoặc bán hàng với số lượng hạn chế, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.

Điểm bán xăng tại thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên).Điểm bán xăng tại thị trấn Nếnh (huyện Việt Yên).

Để bảo đảm duy trì cung ứng xăng dầu đầy đủ, liên tục cho thị trường, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong những tháng cuối và dịp Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, TP tăng cường công tác quản lý về hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, Sở Công Thương chủ động nắm bắt tình hình nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối trên địa bàn tỉnh để kịp thời báo cáo Bộ Công Thương chỉ đạo, điều phối, tránh tình trạng gián đoạn nguồn cung, ảnh hưởng đến việc duy trì hoạt động của các cửa hàng báng lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Sở Công Thương được yêu cầu phối hợp với Cục Quản lý thị trường thường xuyên giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện đúng theo nội dung giấy chứng nhận đủ điều kiện đã được cấp, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm hành vi vi phạm, không để xảy ra tình trạng ngừng bán hàng không có lý do chính đáng.

Lực lượng chức năng kiểm tra kho xăng tại cửa hàng xăng dầu của Công ty Vận tải thủy, Khu công nghiệp Đình Trám (huyện Việt Yên).Lực lượng chức năng kiểm tra kho xăng tại cửa hàng xăng dầu của Công ty Vận tải thủy, Khu công nghiệp Đình Trám (huyện Việt Yên).

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Công Thương thu hồi giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu đối với những cửa hàng vi phạm theo quy định của pháp luật; Cục Quản lý thị trường chủ trì kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu và các quy định về thời gian đăng ký bán hàng, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Công an tỉnh tăng cường nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi vi phạm pháp luật về xăng dầu.

Theo ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở đã kiểm tra thực tế, nắm bắt thực trạng kinh doanh xăng dầu tại tỉnh; qua đó, phát hiện một số cửa hàng xăng dầu đã ngừng bán, lực lượng chức năng trực tiếp kiểm tra, đo xăng tại kho của cửa hàng.

Kết quả, các cửa hàng đều hết nguồn, không còn nhiên liệu. Nguyên nhân do thị trường xăng dầu trên thế giới gặp khó khăn nguồn cung, ngay cả một số thương nhân đầu mối cũng không có nguồn cung cấp cho các đại lý. Trước tình hình trên, bên cạnh kiểm tra, Sở Công Thương cũng đề nghị, động viên các đơn vị kinh doanh xăng dầu nỗ lực, bảo đảm nguồn cung.

Trong bối cảnh hiện nay, người dân cũng cần chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang phải đối mặt. Sở Công Thương khuyến khích doanh nghiệp, người dân sử dụng xăng dầu tiết kiệm, hiệu quả.

Bá Đoàn

Bài liên quan

Cùng chuyên mục