Bánh trung thu và thực phẩm đã hết hạn vẫn ngang nhiên bày bán

Lực lượng QLTT tỉnh Vĩnh Phúc mới đây đã tiến hành kiểm tra tình hình kinh doanh trên địa bàn và phát hiện 2 cơ sở bày bán bánh trung thu và thực phẩm đã hết hạn sử dụng.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường tại địa bàn đặc biệt là vùng nông thôn, xa trung tâm huyện nhận thấy việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh dịch vụ thương mại còn chưa nghiêm, vẫn xảy ra các hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng hoá hết hạn sử dụng dù số lượng nhỏ lẻ. 

Cụ thể, trong công tác thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2021 đã được đơn vị này phê duyệt, Đội QLTT số 1 đã liên tiếp phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hòa là bánh trung thu nhập lậu và thực phẩm quá hạn sử dụng.

Đoàn kiểm tra số 1 đã tiến hành kiểm tra cửa hàng tạp hoá Vinamart, địa chỉ tại số 2 toà 11T2 chung cư Vinaconex, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên, do bà Trần Thị Thu, sinh năm 1994 làm chủ.

Qua kiểm tra thực tế Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 102 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiến Việt Nam, chủ cơ sở không xuất trình được hoá đơn, chứng từ của hàng hóa.

Tiếp tục kiểm tra cơ sở kinh doanh tạp hoá Hưng Dung, địa chỉ tại khu 1 xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương, do ông Nguyễn bá Hưng sinh năm 1963 làm chủ. Qua kiểm tra thực tế đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 14 danh mục sản phẩm hàng hoá là hàng thực phẩm gồm bánh, kẹo, sữa bột (đóng hộp) đã hết hạn sử dụng, tổng trị giá hàng hóa là 9,9 triệu đồng.

Dù bánh trung thu, thực phẩm đã hết hạn nhưng vẫn ngang nhiên bán. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh PhúcDù bánh trung thu, thực phẩm đã hết hạn nhưng vẫn ngang nhiên bán. Ảnh: Cục QLTT Vĩnh Phúc

Nhận thấy hành vi vi phạm trên có thể ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hoá vi phạm của 2 cơ sở trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Đội QLTT số 1 sẽ tăng cường công tác quản lý địa bàn kết hợp việc phổ biến tuyên truyền pháp luật để nâng cao nhận thức của các thương nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ, thương mại góp phần bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh trung thu đã quá hạn sử dụng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong đó, nguy hiểm nhất là trường hợp người tiêu dùng ăn phải bánh đã bị nấm mốc xâm nhập, dẫn đến những mối nguy về bệnh lý ngộ độc thực phẩm mãn tính.

Khi bánh đã hết hạn sử dụng, nguyên liệu sẽ biến chất và tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, đặc biệt là nhóm vi sinh vật gây bệnh. Đối với những loại bánh trung thu được chế biến với nguyên liệu có nguồn gốc động vật, thường có giá trị dinh dưỡng cao nhưng lại là môi trường phát triển thuận lợi của các vi sinh vật gây ngộ độc thần kinh với những biểu hiện rất dữ dội như nôn mửa nhiều lần, đi ngoài nhiều lần, tê liệt vùng mắt… hoặc gây cơ giật.

Đối với những loại bánh trung thu được chế biến từ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật, giá trị dinh dưỡng ít hơn, đặc biệt về thành phần protein, các vi sinh vật ngộ độc thực phẩm thường xâm nhiễm dẫn đến gây rối loạn tiêu hóa là chủ yếu.

Do đó, để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, người tiêu dùng nếu mua phải bánh trung thu đã quá hạn sử dụng thì không nên sử dụng. Hoặc để tránh mua phải hàng được tái chế từ nguyên liệu hỏng nên mua hàng có nguồn gốc rõ ràng.

 An Dương

Bài liên quan

Cùng chuyên mục