Bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron trong độ tuổi trẻ hơn

Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi cho biết các ca nhiễm biến thể mới Omicron độ tuổi trẻ hơn, biểu hiện bệnh nhẹ hơn so với Delta.

Ngày 1/12, Chủ tịch Hiệp hội Y tế Nam Phi Mvuyisi Mzukwa cho biết các bác sỹ Nam Phi không nhận thấy bất kỳ triệu chứng đặc biệt nào ở những bệnh nhân nhiễm biến thể mới Omicron so với những bệnh nhân nhiễm biến thể Delta trước đây.

Phát biểu với báo giới, ông Mzukwa cho biết sự khác biệt đáng chú ý duy nhất là các ca nhiễm biến thể mới độ tuổi trẻ hơn và biểu hiện bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta. Phần lớn các bệnh nhân mới nhập viện, chiếm khoảng 90%, chưa được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Theo WHO, số lượng đột biến cao trong protein của biến thể Omicron có thể khiến nó dễ lây truyền và nguy hiểm hơn tất cả các biến thể trước đó.

Bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron không có triệu chứng đặc biệtBệnh nhân nhiễm biến thể Omicron không có triệu chứng đặc biệt

Sự xuất hiện của Omicron dẫn đến việc chính phủ các nước trên thế giới thực hiện các quy định hạn chế đi lại từ các quốc gia miền Nam châu Phi trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của biến thể này.

Ngày 1/12, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Y tế và Sức khỏe Botswana - bà Pamela Smith-Lawrence cho biết 16 trong tổng số 19 trường hợp nhiễm biến thể Omicron được phát hiện trong nước không có triệu chứng và thật "không công bằng" khi coi nước này là xuất xứ của biến thể mới. Phát biểu với báo giới, bà Smith-Lawrence cho hay ngoài số không có triệu chứng, ba người còn lại có các triệu chứng "rất nhẹ".

Giới chức Botswana hôm 26/11 thông báo đang điều tra một số đột biến nhất định của virus SARS-Co-V-2 được tìm thấy trong mẫu xét nghiệm của 4 công dân nước ngoài đang công tác tại đây theo diện ngoại giao. Kể từ đó, quốc gia miền Nam châu Phi này đã ghi nhận thêm 15 trường hợp nhiễm biến thể mới, nâng tổng số lên thành 19 ca.

Trong khi xuất xứ của biến thể Omicron còn chưa được xác định, trước khi Botswana công bố ca nhiễm Omicron một ngày, hôm 25/11, Nam Phi đã thông báo rằng họ đã phát hiện ra một biến thể mới có các đột biến khác với biến thể Delta đang hoành hành trên thế giới. Điều này ngay lập tức khiến một số quốc gia tại châu Âu và châu Á ban hành lệnh cấm không vận với các nước miền Nam châu Phi. Nam Phi và Botswana đều chỉ trích quyết định này.

Phương Lâm

Bài liên quan

Cùng chuyên mục