Các mặt hàng đường dẫn dắt xu hướng của thị trường hàng hóa

Đóng cửa ngày hôm qua 7/6, sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế trên bảng giá của 3 trên 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu là kim loại, năng lượng và nguyên liệu công nghiệp. Điều này, đã khiến chỉ số MXV- Index giảm 0,1% về mức 3.130 điểm, kết thúc chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó.

 
Chú thích ảnh

 

Giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận tăng nhẹ lên 4.100 tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp đặc biệt gây chú ý với những mức biến động rất mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch 7/6, sắc đỏ quay trở lại áp đảo bảng giá các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp, sau phiên khởi sắc đầu tuần. Đáng chú ý nhất là các mức giảm mạnh của giá đường và cà phê. Giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận tăng nhẹ lên 4.100 tỷ đồng. Trong đó, các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp đặc biệt gây chú ý với những mức biến động rất mạnh.

Dẫn đầu đà giảm của toàn nhóm trong ngày hôm qua là mức giảm đến hơn 5% của giá đường trắng và hơn 3% của giá đường 11, bất chấp diễn biến có phần tích cực của giá dầu thô. Đường trắng đóng cửa ở mức 563,4 USD/tấn và đường 11 kết phiên giảm còn 418,2 USD/tấn.

Trong bối cảnh các thông tin cơ bản của đường không có quá nhiều thay đổi, giá đường hầu như chỉ đi ngang ngay khi mở cửa. Tuy nhiên, việc đồng Real suy yếu đã kích hoạt một lượng bán lớn và đẩy giá liên tục giảm rất sâu khi thị trường chuyển sang phiên tối.

Bên cạnh đó, thời tiết được dự báo sẽ có mưa lớn trở lại ở hầu khắp các khu vực sản xuất mía đường chính của Ấn Độ, giúp cải thiện đáng kể cho mùa vụ năm nay, vốn đã chịu ảnh hưởng lớn từ hạn hán trong suốt thời gian vừa qua.

Theo sau đà giảm của đường là mức giảm mạnh hơn 2% xuống còn 5.118 USD/tấn của giá Arabica, xóa đi toàn bộ mức tăng trong phiên đầu tuần. Hãng tư vấn Fitch Solutions giữ nguyên dự báo sản lượng cà phê của Brazil niên vụ 22/23 ở mức 60 triệu bao (loại 60 kg) khi thời tiết lạnh vừa rồi hồi giữa tháng 05 không gây ra thiệt hại gì đối với cây trồng.

Chỉ số Dollar Index tăng mạnh cũng gây áp lực lên giá hầu hết các mặt hàng được niêm yết bằng đồng Dollar, tuy nhiên chỉ số này đã quay đầu giảm trở lại trong phiên tối, giúp cho giá Robusta thu hẹp đà giảm và phục hồi nhẹ từ vùng hỗ trợ quan trọng 2.100 USD.

Chú thích ảnh

 

Đối với bông, mức giảm dù không lớn nhưng đây đã là phiên suy yếu thứ 3 liên tiếp của mặt hàng này. Bên cạnh tốc độ gieo trồng bông của Mỹ nhanh hơn khá nhiều so với cùng kỳ năm ngoái và mức trung bình 5 năm gần nhất, thời tiết thuận lợi ở các vùng gieo trồng đã giúp chất lượng bông tăng từ 44% lên 48% diện tích tốt - tuyệt vời trong tuần vừa rồi, cũng là yếu tó khiến lực bán có phần nhỉnh hơn.

Dầu cọ thô là mặt hàng duy nhất giữ được sắc xanh trong nhóm nguyên liệu công nghiệp, khi đà tăng của giá dầu thô kết hợp với nguồn cung dầu thực vật eo hẹp, giúp cho giá tăng gần 1% lên 1.480,6 USD/tấn ngay khi thị trường hoạt động trở lại sau nghỉ Lễ.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê tháng 5 của nước ta đạt mức 142 nghìn tấn, giảm 9,3% so với tháng trước. Cùng với đó, tổng giá trị xuất khẩu cũng giảm 10,5% xuống mức 324 triệu USD.

Tuy nhiên, luỹ kế xuất khẩu từ đầu năm vẫn đạt 881 nghìn tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Về kim ngạch xuất khẩu, luỹ kế từ đầu năm tăng mạnh 52,6% do giá cà phê liên tục tăng cao.

Chú thích ảnh

 

Trên thị trường nội địa, ghi nhận trong sáng nay, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đồng loạt giảm 400 đồng/kg so với ngày hôm qua, dao động trong khoảng 41.900 - 42.500 đồng/kg.

Th. Hương (Nguồn: (Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục