Đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới

Việt Nam sẵn sàng cùng Nhật Bản mở ra một giai đoạn phát triển mới thực chất, hiệu quả hơn trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, an ninh, quốc phòng, địa phương, giao lưu nhân dân.

Hôm nay (22/11), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn cấp cao nước ta sẽ thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Đây là chuyến thăm chính thức Nhật Bản đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ sau khi đảm nhận cương vị Thủ tướng và Nhật Bản có lãnh đạo mới. Đồng thời, đây là bước triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển đã được khẳng định tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 21/9/1973; thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á vào tháng 3/2014. Những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển. Trên cơ sở quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam khẳng định sẵn sàng cùng Nhật Bản mở ra một giai đoạn phát triển mới thực chất, hiệu quả hơn trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, an ninh, quốc phòng, địa phương, giao lưu nhân dân.

Việt Nam và Nhật Bản thường xuyên có các cuộc trao đổi các cấp trên tinh thần chân thành, hữu nghị, tin cậy, thẳng thắn, thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực trọng yếu, nhất là hợp tác kinh tế, y tế, vaccine phòng COVID-19 và thuốc điều trị. Thúc đẩy hợp tác an ninh, quốc phòng và hợp tác tại các diễn đàn đa phương về các vấn đề quốc tế hai nước cùng quan tâm.

Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nhật Bản là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số 2, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Chỉ tính 9 tháng của năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 31 tỷ USD.

Về đầu tư trực tiếp, Nhật Bản có 4.748 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 64 tỷ USD, đứng thứ 2 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, hợp tác nông nghiệp có bước đột phá, từ năm 2014, hai nước đã ký kết “Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác Nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản”. Hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhật Bản liên tục cung cấp ODA những năm gần đây cho các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam.

Về đào tạo, từ năm 1992 đến nay, Việt Nam đã cử nhiều tu nghiệp sinh sang Nhật Bản. Hiện Việt Nam đứng thứ nhất về số lượng thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản với gần 220.000 người.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, từ năm 2020, hai nước đã phải hủy, hoãn một số hoạt động đối ngoại; hợp tác lao động, du lịch... Tuy nhiên, hai nước vẫn duy trì trao đổi cấp cao và các cấp bằng nhiều hình thức linh hoạt. Tích cực trao đổi và phối hợp trong các công tác liên quan đến dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch thông qua khoản viện trợ hơn 4 tỷ Yên cung cấp trang thiết bị, hỗ trợ kỹ thuật, cải thiện hệ thống y tế và viện trợ không hoàn lại hơn 4 triệu liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam. Việt Nam đã hỗ trợ gần 1,2 triệu khẩu trang y tế và 20.000 khẩu trang vải cho Nhật Bản.   

Bên cạnh đó, một trong những điểm nhấn trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản là lĩnh vực hợp tác địa phương được thúc đẩy mạnh mẽ. Các địa phương của Việt Nam và Nhật Bản đã ký hơn 70 văn bản hợp tác, trong đó các cặp quan hệ tiêu biểu như: Thành phố Hồ Chí Minh với Osaka, Nagano; Hà Nội với Fukuoka, Tokyo; Đà Nẵng với Sakai, Yokohama.

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục là khu vực phát triển năng động nhất, trung tâm của các liên kết kinh tế mở. Việt Nam luôn khẳng định là bạn, đối tác thân thiết, tin cậy và ủng hộ Nhật Bản phát huy vai trò xứng đáng ở khu vực và trên thế giới.

Chúng ta tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Vũ Khuyên/VOV

Bài liên quan

Cùng chuyên mục