Dùng mặt nạ đông y trôi nổi trên chợ mạng: Cẩn trọng 'tiền mất, tật mang'

Sử dụng mặt nạ làm đẹp có nguồn gốc thảo dược tự nhiên được nhiều người ưa dùng, tuy nhiên chất lượng, nguồn gốc sản phẩm nếu chỉ dựa vào thông tin một chiều của người bán sẽ rất rủi ro.

Loạn sản phẩm mặt nạ đông y 

Chỉ cần gõ từ khóa “mặt nạ đông y” trên Facebook, sàn TMĐT sẽ cho ra hàng nghìn kết quả về hàng loạt sản phẩm mặt nạ đông y với đủ thành phần, nguồn gốc. Thậm chí, có những tài khoản còn rao bán các loại mặt nạ đông y gia truyền được sản xuất trong nước hay hàng nội địa Trung Quốc, Đài Loan... quảng cáo đều chiết xuất từ các dược liệu quý hiếm có tác dụng tốt, an toàn và hiệu quả.

Theo giới thiệu của người bán tên Mai, mặt nạ đông y có giá 75 nghìn đồng, thành phần gồm nhân sâm, linh chi, tam thất bắc, nghệ đen, ngọc trai, cam thảo... phù hợp với mọi đối tượng. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, người dùng chỉ cần làm ướt mặt sau đó lấy 10 gam bột cùng nước hoặc sữa chua không đường trộn đều đắp lên mặt, một tuần đắp loại mặt nạ này từ 3-4 lần.

Rất nhiều loại mặt nạ đông y được quảng cáo trên chợ mạng.Rất nhiều loại mặt nạ đông y được quảng cáo trên chợ mạng

Một loại mặt nạ được quảng cáo chứa thảo dược khác được tài khoản “Socva” rao bán với gái 110 nghìn đồng/1 hộp. Đi kèm sản phẩm là hàng loạt lời quảng cáo có cánh như: “Mặt nạ trị tận gốc các loại mụn, phục hồi da nhiễm Corticoid do sử dụng kem trộn, mỹ phẩm, giúp làm se khít lỗ chân lông hiệu quả, trẻ hóa và giúp da sáng hồng tự nhiên, mịn màng, trắng sáng khỏe mạnh không bắt nắng”.

Thế nhưng, khi tìm hiểu loại mặt nạ này, PV ghi nhận được thông tin khách hàng tố thất vọng vì chất lượng sản phẩm, mặc dù đã sử dụng hết liệu trình nhưng mặt vẫn như ban đầu, thậm chí còn đen hơn. Tiếp đến là Fanpage “mặt nạ đông y” cũng giới thiệu thành phần từ đan sâm, tam thất, đình lịch... người bán cho biết, để đạt hiệu quả thì nên đắp mặt nạ qua đêm, nếu mụn trứng cá to thì đắp trừ đầu mụn để mụn gom mũ và dễ vỡ. Nếu mụn đã vỡ thì nên nặn ra, để khô rồi mới đắp mặt, loại mặt nạ này có giá 200 nghìn đồng/100gam.

Theo tìm hiểu, dù trên trang Facebook hay sàn thương mại điện tử thì nhiều sản phẩm mặt nạ đông y cũng đều được rao bán rầm rộ, trong đó được chuộng nhất là mặt nạ mang mác gia truyền lâu năm hoặc mặt nạ Hàn Quốc. Điểm chung của các sản phẩm mặt nạ đông y bán trên mạng là đảm bảo về việc làm trắng, trị mụn, trị nám; đặc biệt nhấn mạnh, hoàn toàn không kích ứng cho da mặt vì 100% từ dược liệu thiên nhiên.

Tiền mất tật mang

Trước đó, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân là chị N.T.H. (21 tuổi, ngụ tỉnh Long An) nhập viện trong tình trạng mặt sưng phù, nổi mụn mủ. Bệnh nhân cho biết đã mua mặt nạ đông y với giá hơn 600.000 đồng trên mạng về sử dụng. Lần đầu đắp chị không thấy biểu hiện gì, đến lần thứ hai thấy da hơi rát, qua ngày hôm sau thì mặt đỏ bừng và sưng phù. Sau khi thăm khám, bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM chẩn đoán chị H. bị viêm da tiếp xúc dị ứng cấp tính. 

Người tiêu dùng nên cảnh giác các loại sản phẩm giá rẻ, trôi nổi kẻo "tiền mất tật mang".Người tiêu dùng nên cảnh giác các loại sản phẩm giá rẻ, trôi nổi kẻo "tiền mất tật mang"

Trao đổi về vấn đề trên, BSCK2 Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng khoa lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, người tiêu dùng cần thận trọng trong lựa chọn và sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp, không nên sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Bởi thời gian để gây ra dị ứng không cố định ở từng người, có người dùng lần 1 đã kích ứng nhưng có người đến lần thứ 2, 3 mới phát như trường hợp của chị H nêu trên.

Theo chị Lê Nguyên Ái - Y sĩ Y học cổ truyền, Đại Học Y Dược TP.HCM, trong trường hợp bị kích ứng, người dùng phải ngưng toàn bộ sản phẩm đang dùng, kể cả sữa rửa mặt. Chỉ rửa bằng nước nấu sôi để nguội ở nhiệt độ phù hợp, không dùng khăn vì sợi lông dễ gây kích ứng, bội nhiễm... Kết hợp bôi kem có thành phần tràm trà, trà xanh, lá ổi, lá sen giảm kích ứng, mẩn ngứa, tuyệt đối không dùng nước muối sinh lý vì gây sưng đỏ, khô da.

Chị Nguyên Ái cũng khẳng định, trên thị trường hiện có khá nhiều dòng mặt nạ đông y khó kiểm soát chất lượng. Một số người bán điều chế mặt nạ còn sử dụng thêm corticoid hay cồn để giúp da đẹp lên nhanh chóng, tuy nhiên hậu quả lại vô cùng nguy hiểm. Người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm mặt nạ trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tình trạng da của mỗi người khác nhau, do đó, không phải loại mặt nạ nào cũng dùng chung được. Đối với những làn da nhạy cảm thì cần tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

An Nguyên (VietQ)

Cùng chuyên mục