Dùng Zalo quét mã QR để khai báo y tế điện tử tại bệnh viện

Một số bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đang triển khai việc khai báo y tế trực tuyến để giảm tải việc xếp hàng dài tại bệnh viện.

Hướng dẫn sử dụng Zalo để quét mã QR Khai báo y tế.Hướng dẫn sử dụng Zalo để quét mã QR Khai báo y tế.

Sở Y tế TP.HCM đã triển khai chuyển đổi số trong khai báo y tế tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM. Theo thống kê vào tháng 2, 116 bệnh viện như Từ Dũ, Da liễu… triển khai công nghệ khai báo y tế trực tuyến, đặc biệt là sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR. Theo đó, khi thực hiện khai báo y tế điện tử, người bệnh và khách đến bệnh viện sẽ sử dụng ứng dụng Zalo hoặc điện thoại di động quét mã QR để khai báo y tế.

Bệnh viện là nơi tập trung đông người dễ xảy ra nguy cơ lây nhiễm chéo. Cách khai báo bằng giấy khó đảm bảo cập nhật thông tin dịch tễ cũng như khó chủ động phát hiện trường hợp nguy cơ để thực hiện sàng lọc theo quy định, dễ bỏ sót trường hợp. Việc ứng dụng công nghệ vào khai báo y tế sẽ giúp cho các bệnh viện có thêm thông tin để kịp thời phân luồng và hướng dẫn người bệnh tại các bệnh viện đến khu vực sàng lọc, giảm thiểu việc tụ tập đông người.

Khi đến bệnh viện, người dân chỉ cần mở ứng dụng Zalo, chọn biểu tượng “Quét mã QR” ở cửa sổ tin nhắn và hướng camera điện thoại vào mã QR mà các bệnh viện đã chuẩn bị sẵn, nhấn “đồng ý”. Sau đó, điền đầy đủ các thông tin cần thiết như thông tin cá nhân, lịch trình di chuyển, triệu chứng lâm sàng… và chọn “gửi thông tin” là đã hoàn tất thủ tục khai báo y tế trực tuyến.

Bên cạnh đó, người dân thậm chí có thể chụp lại mã QR của bệnh viện để thực hiện khai báo tại nhà. Khi đến bệnh viện, chỉ cần đưa kết quả sẽ lập tức được vào, tránh mất thời gian viết tay, chờ đợi như trước.

Việc sử dụng mã QR Code để khai báo y tế điện tử đang nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân cũng như các bệnh viện bởi sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Khi chưa có khai báo y tế điện tử, người dân phải xếp hàng để đợi kê khai y tế tại quầy tiếp đón bệnh nhân. Giờ đây chỉ cần vài thao tác đơn giản qua Zalo, mọi người có thể khai báo y tế ở bất cứ chỗ nào có dán mã QR trong bệnh viện.

Với những lợi ích đó, việc tích cực thực hiện khai báo y tế qua mã QR là cách mà mỗi công dân thể hiện trách nhiệm, chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch Covid-19.

TRẦN GIANG

Cùng chuyên mục