Gạo nếp Tú Lệ

Gạo nếp Tú Lệ được xếp vào một trong những loại gạo nếp ngon nhất Việt Nam, là loại gạo nếp đặc sản chỉ có ở thung lũng Tú Lệ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Nếp Tú Lệ còn gọi là nếp Tan Lả (theo tiếng của người Thái) có hạt to, tròn, trắng trong, mẩy không bị gãy, đồ lên thành xôi có vị thơm ngọt và dẻo, rời từng hạt chứ không dính chặt vào nhau.

Sản phẩm gạo nếp Tú Lệ.Sản phẩm gạo nếp Tú Lệ.

Gạo nếp Tú Lệ dẻo thơm nổi tiếng vì cánh đồng lúa được tưới mát bởi con suối đầu nguồn Mường Lùng, lúa được gieo trồng trên một nền đất hiếm, tầng phong hóa mỏng, nồng độ kali cao, thung lũng Tú Lệ lại nằm giữa ba ngọn núi cao là Khau Phạ, Khau Thán và Khau Song nên biên độ dao động nhiệt độ trong ngày lớn, thời gian đêm dài hơn ngày. Đây là yếu tố quan trọng làm tăng mạch tinh bột, quyết định sự dẻo thơm của hạt gạo nếp Tú Lệ. Thêm nữa là cấu tạo của đất Tú Lệ tơi xốp, dễ thấm nước cùng khí hậu trong lành, thuận lợi cho cây lúa phát triển tự nhiên. Chính vì vậy nếp Tú Lệ được coi là gạo sạch và có mùi thơm rất lạ.

Năm 2008, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tập thể “Nếp Tú Lệ” cho sản phẩm gạo nếp của xã Tú Lệ. Sản phẩm gạo nếp Tú Lệ được bán tại nhiều hệ thống siêu thị, đồng thời được giới thiệu rộng rãi trên nhiều sàn thương mại điện tử uy tín.

TUYỀN LÂM

Cùng chuyên mục