Giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Đã thành quy luật trong cao điểm mùa nắng nóng, hóa đơn tiền điện của người dân sẽ tăng cao tỷ lệ thuận với nhiệt độ ngoài trời, mà nguyên nhân chính là do nhu cầu sử dụng của người dân tăng đột biến. Vậy làm thế nào để giúp sử dụng thiết bị điện đúng cách giúp tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện ở mức tối ưu.

Theo quy luật thời tiết hằng năm, tháng 5 và 6 là thời điểm khu vực miền Bắc bước vào cao điểm mùa hè, bắt đầu có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến.

Thời tiết nắng nóng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-65% tổng số lượng điện năng tiêu thụ.

Để giúp giảm chi phí tiền điện cho người dân và góp phần vận hành ổn định lưới điện thủ đô, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C.

Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóngHướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng

Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy lạnh hoạt động kém hiệu quả, tốn điện gây hại sức khỏe.

Đối với máy giặt, EVNNPC khuyên người dân không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động; bỏ các vật dụng như thẻ từ, chìa khóa, bật lửa… trước khi cho quần áo vào máy giặt; sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong. 

Đối với tủ lạnh thì không đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ, có thể gây rò rỉ dầu máy. 

Ngoài việc sử dụng hợp lý các thiết bị điện, EVNNPC cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11h đến 14h giờ và từ 18h đến 23h hằng ngày).

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng chính thức triển khai công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả các khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc. Các thiết bị cơ bản được đưa ra tính toán như bếp điện, tủ lạnh, đèn chiếu sáng;... Thiết bị tiêu thụ nhiều điện như điều hòa nhiệt độ, máy giặt, máy sấy quần áo, lò nướng.

“Thông qua công cụ tính toán, khách hàng sẽ ước tính được điện năng tiêu thụ trong 1 tháng là bao nhiêu số điện (kWh) dựa trên những thiết bị điện có trong gia đình. Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng cực đoan”, EVN thông tin.

 Hải Vân

Bài liên quan

Cùng chuyên mục