Hôm nay (8/7): Người dân có thể tiếp cận gói hỗ trợ do COVID-19 trị giá 26.000 tỷ đồng

Từ hôm nay (8/7), người lao động và chủ sử dụng lao động có thể tiếp cận gói hỗ trợ khó khăn do COVID-19 trị giá 26.000 tỷ đồng của Chính phủ. Chậm nhất sau 7-10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ đề nghị được hỗ trợ, các cơ quan chức năng phải thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo công bố Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 7/7 tại Hà Nội.

So với gói cứu trợ 62.000 tỷ đồng trước đây, nhiều thủ tục của gói mới đã được rút gọn. Thời gian xét duyệt hồ sơ vì thế cũng ngắn lại, nhanh nhất 4 ngày để chi trả tiền mặt cho nhóm hướng dẫn viên du lịch và chậm nhất 14 ngày chi hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nâng cao tay nghề cho lao động.

Với lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, trường dân lập, tư thục các cấp phải tạm hoãn hợp đồng hoặc nghỉ việc không lương vì thực hiện biện pháp phòng dịch; lao động phải ngừng việc 14 ngày trở lên do cách ly y tế, trong vùng phong tỏa; lao động nữ mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi thuộc hai nhóm trên thì thời gian giải quyết là 6 ngày.

Chủ cơ sở cần lập danh sách người lao động kèm bản sao tạm hoãn hợp đồng; bản sao văn bản tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền; bản sao công chứng kèm bản gốc (để đối chiếu) một trong các loại giấy tờ tương ứng với nhóm thụ hưởng (xác nhận của cơ quan y tế người lao động đang mang thai, giấy khai sinh, chứng nhận nuôi con...).

Chậm nhất 7-10 ngày, người dân sẽ nhận được hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồngChậm nhất 7-10 ngày, người dân sẽ nhận được hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng

Danh sách sau đó chuyển cơ quan BHXH xác nhận trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ để trình UBND cấp huyện thẩm định, cấp tỉnh phê duyệt và trích kinh phí. Nếu không hỗ trợ, tỉnh phải nêu rõ lý do và thông báo bằng văn bản. Riêng nhóm lao động phải ngừng việc 14 ngày trở lên do cách ly y tế, trong vùng phong tỏa, chủ doanh nghiệp khi nhận tiền có thêm 2 ngày để chi trả đến tay người lao động.

Chính phủ hướng dẫn, chính sách chi trả tiền mặt một lần 3,71 triệu đồng áp dụng cho lao động phải nghỉ việc nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, người đó đóng BHXH tháng liền kề trước khi nghỉ việc, tính từ ngày 1/5 đến hết năm nay; không áp dụng cho người đơn phương nghỉ việc không đúng quy định và người đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng.

Các F0, F1, trẻ em dưới 16 tuổi nhận hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng một ngày. Riêng trẻ em là F0, F1 nhận thêm một triệu đồng.

Viên chức hoạt động nghệ thuật, hướng dẫn viên du lịch có thẻ (còn hạn sử dụng) nhận hỗ trợ một lần 3,71 triệu đồng. 

Hộ kinh doanh có đăng ký thuế phải dừng hoạt động 15 ngày trở lên được nhận 3 triệu đồng. 

Doanh nghiệp vay vốn lãi suất 0% từ Ngân hàng chính sách xã hội để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất phải không có nợ xấu tại thời điểm đề nghị vay vốn. 

Sau gói an sinh 62.000 tỷ hồi tháng 4 năm ngoái, đây là gói hỗ trợ thứ hai được tung ra sau một năm rưỡi Việt Nam đối mặt với bốn làn sóng Covid-19. Báo cáo mới nhất của Tổng cục thống kê, đợt dịch mới nhất đã tác động tiêu cực tới 12,8 triệu người gồm mất việc, giãn việc, giảm thu nhập, giảm giờ làm.

Ngọc Linh

Cùng chuyên mục