Khoai sâm Lào Cai vào vụ

Nhìn bề ngoài, khoai sâm Lào Cai chẳng khác gì củ khoai lang ở miền đồng bằng vì củ to nhỏ lẫn lộn, lấm lem đất cát. Thế nhưng khi bổ ra ruột của chúng lại trắng trong hoặc màu vàng nhạt, mùi thơm nhẹ hệt như nhân sâm.

Khoai sâm Lào Cai.Khoai sâm Lào Cai.

Khoai sâm đặc sản nổi tiếng được trồng ở Lào Cai: Khoai sâm (hay còn gọi là sâm đất, địa tàng thiên, hoàng shin cô..) là loại cây mọc hoang trong vườn nhà, trong rừng hoặc những nơi ẩm ướt.

Từ lâu đời, dân gian đã biết sử dụng lá sâm đất để nấu canh, để luộc thành rau ăn vì đây là món ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Còn trong Đông y, củ sâm đất được coi là một vị thuốc quý, rất đáng được sử dụng để phòng chữa bệnh và nâng cao sức khỏe.

Mỗi năm cứ khoảng tháng 9, 10, 11 là mùa của củ sâm đất. Mùa khoai sâm đất kéo dài khoảng 2 tháng. Tuy nhiên củ này chỉ cần để nơi khô, thoáng là có thể bảo quản đến nửa năm nên nhiều bà nội trợ thành phố mua về ăn quanh năm.

Nếu ăn sống, củ khoai sâm có vị ngọt mát, nhiều nước, ngon giòn hơn củ đậu. Nhưng khi nấu với canh xương thì càng có mùi thơm, rất ngọt nước, củ hơi dẻo.

Được biết, giá 1kg khoai sâm đang được ban tại Hà Nội dao động trong khoảng 30.000 đồng/kg. Riêng những củ khoai sâm to khoảng 1kg/củ thì được bán với giá 35 ngàn đồng/kg.

THU TRANG

Cùng chuyên mục