Lóng Phiêng (Yên Châu, Sơn La) mùa mận chín

Những ngày đầu tháng 6, vùng mận Lóng Phiêng (huyện Yên Châu, Sơn La) khoác lên mình màu áo rực rỡ. Mận chín đỏ rực trên sườn đồi, những sọt mận đỏ tím theo những chuyến xe ngược - xuôi, mang theo niềm vui của những người trồng mận.

 

Người dân xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu đóng gói mận

Hàng năm, bắt đầu vào cuối tháng 4, ở xã vùng biên Lóng Phiêng, người dân bước vào mùa thu hoạch mận chín sớm. Đến cuối tháng 5, vùng mận của xã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ. Năm nay, thị trường ổn định trở lại sau khi đại dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát.

Có mặt tại bản Yên Thi, xã Lóng Phiêng, chúng tôi nhận thấy, không khí thật nhộn nhịp, người chở mận đi bán, người cân mận đóng mận vào thùng; những chiếc xe ô tô xếp hàng dài đang bốc xếp mận lên xe để vận chuyển đi các tỉnh. Anh Nguyễn Văn Linh, thương lái tỉnh Tuyên Quang đến thu mua mận hậu tại xã Lóng Phiêng, chia sẻ: Mận Lóng Phiêng so với các nơi có chất lượng và mã quả đẹp hơn. Khách hàng ở tỉnh Tuyên Quang rất ưa chuộng mận của xã Lóng Phiêng.

Chị Vũ Thị Huế, điểm thu mua mận hậu tại bản Yên Thi, xã Lóng Phiêng, cho biết: Gia đình tôi thường thu mua từ 15-20 tấn mận/ngày, để xuất bán đi các chợ cho các thương lái đầu mối ở các tỉnh Bắc, Trung, Nam. Quả mận ở Lóng Phiêng ngon, ngọt, mẫu mã đẹp, đỏ phấn nên tiêu thụ rất thuận lợi.

Ông Trần Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Lóng Phiêng, cho biết: Toàn xã có diện tích 441 ha mận, sản lượng bình quân trên 5.000 tấn quả/năm. Hiện, cấp ủy, chính quyền xã đang tích cực vận động người dân chuyển hướng chăm sóc cây mận theo tiêu chuẩn VietGap, hướng hữu cơ để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đến nay, nông dân trong xã đã tiêu thụ được trên 1.500 tấn mận, giá bán trung bình mận loại 2 từ 27-28 nghìn đồng/kg; mận vip, mận ngố từ 35-40 nghìn đồng/kg.

Mận hậu là 1 trong những cây trồng chủ lực của xã Lóng Phiêng. Nhiều gia đình có nguồn thu nhập cao từ cây trồng này, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

H. Thủy (Nguồn: http://www.baosonla.org.vn/)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục