Lưu ý khi chọn thực phẩm đóng hộp

Mặc dù có giá trị dinh dưỡng thấp, người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng đồ hộp vì chúng có vị thơm ngon và phối được với nhiều món ăn khác. Lựa chọn thực phẩm đóng hộp cẩn thận là việc vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe cả gia đình.

Lưu ý khi chọn thực phẩm đóng hộp.Lưu ý khi chọn thực phẩm đóng hộp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những hộp thực phẩm được chế biến sẵn không rõ nguồn gốc, xuất xứ đặc biệt nguy hại đến sức khỏe và môi trường sống.

Những hóa chất bảo quản và kim loại từ vỏ hộp không thông qua kiểm định an toàn thực phẩm, khi hòa tan với axit trong các thực phẩm chứa mỡ sẽ khiến gan khó đào thải độc chất và hấp thu dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, sự tích tụ độc hại về lâu dài khiến cơ thể bị ngộ độc, gây béo phì, tiểu đường, biến chứng tim mạch, thậm chí là ung thư.

Lưu ý khi chọn thực phẩm đóng hộp

Hình dáng bên ngoài hộp

Hộp phải sáng bóng, không gỉ, hộp kín, không phồng. Có 3 loại phồng của đồ hộp:

+ Phồng lý: khi ấn vào nắp hộp lồi, nắp dễ dàng trở lại trạng thái bình thường hoặc làm lồi mặt bên kia của hộp và ngược lại.

+ Phồng hóa: khi ấn vào nắp hộp bị phồng nắp không trở lại trạng thái bình thường được. Để ở nhiệt độ bình thường sau 5 - 7 ngày không nhận thấy thay đổi rõ rệt, ăn vào dễ bị ngộ độc.

+ Phồng do vi sinh vật: khi ấn thấy nắp không trở lại trạng thái bình thường được. Để ở nhiệt độ bình thường càng thấy phồng thêm lên, dễ bị ngộ độc rất nguy hiểm.

Hình dáng bên trong

Khi mở hộp, lớp véc ni phải còn nguyên vẹn, không hoen ố, không hôi mùi vị tanh của kim loại, không có mùi khó chịu của H2S (sunfua hydro) hoặc NH3 (amoniac), có mùi vị thơm ngon của từng loại thực phẩm.

Chú ý tới hạn sử dụng

Khi lựa mua loại thực phẩm này, các bạn cần đặc biệt chú ý tới hạn sử dụng. Những đồ hộp mà hết hạn sử dụng thì hàm lượng sắt, thiếc ngấm vào thực phẩm nhiều hơn so với những đồ hộp còn hạn sử dụng. Khi ăn các loại thực phẩm này vào sẽ có hại cho sức khỏe. Do đó, khi chọn mua đồ hộp, các bạn nên chọn loại hai nắp hộp bị lõm vào, gõ vào có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộ phình ra, gõ vào tiếng kêu bịch bịc thì đồ hộp đã bị hỏng.

Sau khi mở hộp, nếu thấy lớp vecni không còn nguyên vẹn, hoen ố, không có mùi vị thơm ngon đặc trưng của thực phẩm, mà có mùi lạ, khó chịu, hoặc mùi vị tanh của kim loại thì cần bỏ đi.

Có nhãn mác đầy đủ

Những thực phẩm đóng hộp đảm bảo chất lượng, có nhãn mác và tem đảm bảo an toàn đầy đủ có xuất sứ rõ ràng. Thậm chí có nhiều loại thực phẩm hộp còn in cả tem kiểm định. Do đó khi mua thực phẩm bao gói sẵn cần xem kỹ các thông số trên nhãn mác. Không mua thực phẩm gói sẵn có bao bì biến dạng, thực phẩm trôi nổi không có hạn dùng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tìm thực phẩm đóng hộp nhiều dinh dưỡng

Hãy chú ý tới những sản phẩm có ghi ' giàu chất xơ', 'hàm lượng canxi cao' hay ' nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất'. Những sản phẩm này sẽ cung cấp thêm ít nhất 20% hoặc nhiều hơn lượng chất dinh dưỡng ghi trên bao bì cần cho cơ thể mỗi ngày. Khi trên nhãn hiệu ghi ' nguồn cung cấp chính của…' điều này có nghĩa là sản phẩm trên chứa từ 10 – 19 % lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho mỗi người/ ngày.

ANH ĐÀO

Cùng chuyên mục