Mẹo vệ sinh máy điều hòa tại nhà

Vệ sinh điều hòa thường xuyên không những giúp máy chạy mát, chạy êm hơn mà còn tiết kiệm điện năng.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Mẹo vặt sau sẽ giúp bạn làm điều này dễ dàng

Điều hòa sử dụng lâu ngày sẽ ngày càng yếu và không được mát như trước nữa, hơn nữa còn rất tốn điện năng. Nguyên nhân có thể là do máy móc đã cũ kỹ hoặc là do bạn lười vệ sinh lưới lọc. Chẳng cần gọi thợ bảo trì để mất thêm chi phí, bạn vẫn có thể tự vệ sinh điều hòa theo hướng dẫn dưới đây.

Dấu hiệu cần phải vệ sinh điều hòa

Không lạnh hay hơi lạnh tỏa ra yếu. Đó có thể do chiếc điều hòa của bạn lâu ngày không được làm vệ sinh dẫn đến công suất lạnh bị giảm.

Điều hòa dùng cả năm không vệ sinh hoặc bảo trì sẽ khiến đuôi nóng (Unit Outdoor) giải nhiệt kém, gây hư hỏng.

Đối với hộ gia đình, thời gian sử dụng điều hòa khoảng 3 - 6 giờ/ngày thì nên vệ sinh và bảo dưỡng trung bình 3 - 4 tháng/lần.

Đối với văn phòng hành chính, thời gian sử dụng điều hòa khoảng 8 - 10 giờ/ngày thì nên vệ sinh và bảo dưỡng trung bình từ 2 - 3 tháng/lần.

Cách vệ sinh điều hòa

Bước 1: Ngắt điện máy điều hòa. Sau đó treo chiếc túi có miệng đủ rộng để hứng bụi và nước chảy xuống trong quá trình vệ sinh điều hòa.

Bước 2: Dùng 2 tay nâng phần nắp máy điều hòa lên. Nhẹ nhàng tháo phần lưới lọc không khí đang bám đầy bụi ra.

Bước 3: Dùng vòi nước mạnh dội rửa lưới lọc. Sau đó dùng chất tẩy nhẹ như dầu gội hoặc sữa tắm cho vào bàn chải đánh răng rồi chà rửa lưới lọc cho thật sạch.

Bước 4: Đặt lưới lọc nơi râm mát không có ánh nắng mặt trời chiếu vào để lưới lọc khô tự nhiên.

Bước 5: Pha nước và muỗng chất tẩy nhẹ (dầu gội hoặc sữa tắm) rồi cho vào chai xịt và xịt nhẹ nhàng vào các khe giữa các lá kim loại, tránh để nước bắn vào bo mạch điện tử của máy lạnh rồi dùng bàn chải đánh răng chà dọc theo các kẽ hở để làm sạch bụi. Lưu ý, phun chĩa xuống một chút để chất tẩy rửa có thể len lỏi vào từng lá kim loại hay lưỡi quay.

Bước 6: Dùng nước sạch xịt lại lần nữa rồi sử dụng khăn khô lau lại cho sạch.

Bước 7: Khi lưới lọc đã khô ráo thì bạn ráp lưới lọc vào máy điều hòa rồi đậy nắp lại.

Bước 8: Mở chế độ gió khoảng 30 phút cho máy khô và sạch hoàn toàn. Tháo túi đặt rác ra. Giờ điều hòa của bạn đã sạch bóng rồi.

Chỉ mất vài phút là điều hòa nhà đã chạy êm và mát hơn hẳn.

THÀNH LUÂN

Cùng chuyên mục