Lật tẩy chiêu trò mở hội thảo lấy thông tin của khách để làm hồ sơ vay tín dụng

Với chiêu trò mời khách đến nghe hội thảo rồi lấy thông tin cá nhân cũng như hình ảnh căn cước công dân, chứng minh thư... Phạm Duy Quyền đã chiếm đoạt thành công gần 2 tỷ đồng bằng hình thức vay tín dụng thông qua Công ty VietCredit.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hà Đông (TP Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Duy Quyền (SN 1977, quê quán xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, Ninh Bình) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối tượng Phạm Duy Quyền.Đối tượng Phạm Duy Quyền.

Khác với những hình thức lừa đảo truyền thống, Quyền dùng chiêu trò mở hội thảo, thậm chí chi tiền để thu hút khách đến dự rồi từng bước đưa họ "vào tròng".

Theo điều tra, khoảng tháng 11/2020, Phạm Duy Quyền sử dụng mạng xã hội Facebook đăng lên các nhóm “Chạy tiệc cưới Hà Nội”, “Phát tờ rơi Hà Nội”… với nội dung: Tuyển người nghe hội thảo Credit. Ý đồ của gã trai này nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân của khách, từ đó làm hồ sơ vay tiền qua Công ty VietCredit.

Để thu hút sự chú ý, Quyền thông báo “Ai đến dự sẽ được nhận 80.000 đồng”. Khi khách đến dự hội thảo, Quyền yêu cầu chụp lại CMND, CCCD, gửi qua số điện thoại của Quyền.

Trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2021, Quyền đã mượn danh nghĩa của một số tổ chức, cá nhân để mở hội thảo tại 2 địa điểm trên địa bàn quận Hà Đông.

Những người đến dự hội thảo đều được Quyền thông báo “phải ngồi nghe từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ, trước mắt chỉ cần điểm danh bằng cách cầm CMND và CCCD chụp ảnh”. Quyền hướng dẫn khách 3 bước như sau: Chụp ảnh CMND/CCCD hai mặt với thẻ nhân viên của VietCredit; Chụp ảnh với nhân viên của VietCredit; Chụp ảnh cầm 1 thẻ ATM in logo VietCredit.

Rất nhiều người đã làm theo những hướng dẫn này mà không hề biết họ đang rơi vào màn kịch tinh vi do "nhà tổ chức" dựng lên.

Kết thúc hội thảo, Quyền tìm cách mua nhiều sim điện thoại, sử dụng các thông tin cá nhân có được rồi tự viết hợp đồng, tự ký tên của các khách hàng để làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit.

Công an xác định, cho đến khi hành vi phạm tội bị lộ, Phạm Duy Quyền đã sử dụng thông tin của 139 người, chủ yếu là sinh viên, để làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit, qua đó chiếm đoạt số tiền gần 1,9 tỷ đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Việt Anh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục