Nghệ An: Trải nghiệm đi "Chợ 4.0" thanh toán không tiền mặt

Từ tháng 3/2022, Viettel Nghệ An phối hợp với Sở Công Thương và các huyện trên địa bàn tỉnh triển khai mô hình “Chợ 4.0”, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt...

Đến nay, đã có 6 chợ thực hiện mô hình, với hơn 1.000 điểm liên kết thẻ thanh toán, cùng hàng nghìn tiểu thương đăng ký sử dụng ứng dụng Viettel Money, thực hiện giao dịch điện tử; tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa việc ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực thương mại và đời sống.

Mua bán dễ dàng, không cần tiền mặt

Việc đẩy mạnh chuyển đổi số trở thành nhu cầu cấp thiết và đóng vai trò thúc đẩy các hoạt động kinh tế, xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết về chương trình chuyển đổi số, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Nghệ An về việc thanh toán số, tiến tới xu hướng thanh toán không cần tiền mặt để đảm bảo an toàn, nhanh chóng khi mua bán, với sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo xã hội số”, Viettel triển khai chương trình chuyển đổi số trong hoạt động thanh toán với chủ đề “Chợ công nghệ bình thường mới – Chợ 4.0”.

Với mô hình này, tiểu thương và khách hàng khi mua bán tại "Chợ 4.0" thực hiện thanh toán bằng cách quét mã VietQR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money thay thế hình thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt.

Trải nghiệm đi ‘Chợ 4.0’, thanh toán không tiền mặt ở Nghệ An ảnh 1

Chợ Đô Lương là một trong những chợ tiên phong tại Việt Nam thực hiện “Chợ 4.0” thanh toán không tiền mặt (Ảnh: PV)

Để thực hiện dự án, Viettel đã mở các điểm thanh toán QRcode miễn phí, không mất phí duy trì, không mất phí sử dụng hàng tháng, miễn phí chuyển khoản không giới hạn tại chợ các "Chợ 4.0".

Bên cạnh đó, kết nối với hệ thống 42 ngân hàng và các ví điện tử để hỗ trợ tiểu thương và khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài nhận thanh toán QRcode, tiểu thương "Chợ 4.0" có thể sử dụng Viettel Money để thanh toán các khoản phí về cho Ban quản lý chợ, thanh toán tiền điện, nước, điện thoại, trả góp, bảo hiểm,.... và hàng trăm tiện ích khác.

Trải nghiệm đi ‘Chợ 4.0’, thanh toán không tiền mặt ở Nghệ An ảnh 2

Người dân sẽ được hưởng nhiều khuyến mãi, tiện ích khi thanh toán không tiền mặt tại “Chợ 4.0”

Chợ Đô Lương là một trong những chợ tiên phong ở Việt Nam thực hiện “Chợ 4.0” thanh toán không tiền mặt.

Chia sẻ về mô hình mới mẻ này, bà Hồng Vân - khách hàng thường xuyên tại chợ Đô Lương phấn khởi: “Việc sử dụng thanh toán không tiền mặt giúp chúng tôi đi chợ dễ dàng hơn khi không phải cầm tiền, không sợ rơi, mất, không cần chờ trả lại tiền thừa hay phải đổi tiền khi không có tiền lẻ...; giao dịch thuận tiện và an toàn hơn trước nhiều”.

Trải nghiệm đi ‘Chợ 4.0’, thanh toán không tiền mặt ở Nghệ An ảnh 3

Khách mua hàng tại chợ, sử dụng hình thức thanh toán điện tử qua ứng dụng Viettel Money thuận tiện, dễ dàng (Ảnh: PV)

 

Còn đối với các tiểu thương, hình thức thanh toán quét mã QRcode thuận tiện cho công việc kinh doanh, dễ sử dụng, đồng thời giúp họ chủ động thống kê được ngay các khoản thu chi trong ngày, không phải tính toán thủ công như trước.

Nỗ lực mở rộng mạng lưới "Chợ 4.0"

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Viettel Nghệ An và Sở Công Thương triển khai mô hình “Chợ 4.0”, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đến nay, đã có 6 chợ trên địa bàn thực hiện mô hình này, gồm: Chợ Đô Lương, chợ Vinh, chợ Ga vinh, chợ Giát - Quỳnh Lưu, chợ Hôm Cửa Lò, chợ Tân Thành - Yên Thành…

Trải nghiệm đi ‘Chợ 4.0’, thanh toán không tiền mặt ở Nghệ An ảnh 4

Đã có 6 chợ trên địa bàn Nghệ An thực hiện mô hình "Chợ 4.0" (Ảnh: PV)

Mạng lưới "Chợ 4.0" ngày càng được mở rộng, đã có hơn 1.000 điểm liên kết nạp tiền, rút tiền Viettel Money, đảm bảo thuận tiện cho tiểu thương, đảm bảo tiểu thương dễ dàng tiếp cận và được phục vụ nhanh chóng.

Theo đó, số lượng tiểu thương đăng ký mở tài khoản, sử dụng ứng dụng Viettel Money, các giao dịch mua bán được thực hiện bằng phương thức thanh toán điện tử thay thế tiền mặt tại các chợ này cũng ngày càng tăng.

Mong muốn người dân thuận tiện trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ, Viettel triển khai một số chương trình ưu đãi trong những tháng đầu thực hiện mô hình “Chợ 4.0”: hỗ trợ tiểu thương chuyển khoản miễn phí trong 12 tháng, mở rộng hạn mức miễn phí 12 tháng nạp rút tiền tại điểm nạp/rút lên đến 50 triệu đồng/tháng, miễn phí gửi xe, hoàn tiền 5.000 đồng cho một giao dịch…

Trải nghiệm đi ‘Chợ 4.0’, thanh toán không tiền mặt ở Nghệ An ảnh 5

Hiện có hàng nghìn tiểu thương kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh đăng ký mở tài khoản, sử dụng ứng dụng Viettel Money, để thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử (Ảnh: PV)

Thời gian tới, Viettel Nghệ An tiếp tục nhân rộng mô hình "Chợ 4.0" tại các huyện trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy người dân sử dụng phương thức giao dịch trực tuyến nhiều hơn. Mô hình này được kỳ vọng góp phần thiết thực trong “cuộc cách mạng” chuyển đổi số; xây dựng, phát triển xã hội số và kinh tế số ở địa phương.

Th. Hương (Nguồn: https://baonghean.vn/)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục