Người dân cần hiểu đúng về tài khoản định danh điện tử

Bộ Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua các hoạt động cấp, đổi lại, cấp lại CCCD trên phạm vi toàn quốc. Mọi người có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử, nếu có nhu cầu sử dụng.

Người dân cần nắm rõ các quy định, ý nghĩa, tầm quan trọng của tài khoản định danh điện tử để thuận lợi trong quá trình làm và sử dụng. 

 Công dân được cấp tài khoản định danh điện tử thông qua các hoạt động cấp, đổi lại, cấp lại CCCD (Ảnh minh hoạ)

Căn cứ Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg ngày 8.11.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân), mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, do Bộ Công an phát triển.

Người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có những lợi ích như tiết kiệm thời gian, chi phí bởi không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công. Công dân có thể thay thế các loại giấy tờ mà họ đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế... 

Khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hoá đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền... Khi sử dụng tài khoản này, người dân sẽ được bảo mật thông tin, tránh bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn.

Mức độ của tài khoản định danh điện tử gồm: mức độ 1 với tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của công dân kê khai đã được so sánh, đối chiếu tự động trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Với tài khoản mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số tính năng cơ bản như: phòng, chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng…), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng…).

 Đối với mức độ 2, tài khoản được tạo lập trong trường hợp thông tin của cá nhân kê khai đã được xác minh bằng ảnh chân dung hoặc vân tay trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu CCCD hoặc Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh. 

Với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng định danh điện tử quốc gia cung cấp như: đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế...), thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hoá đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

Tuỳ theo nhu cầu và điều kiện của công dân để lựa chọn một trong các hình thức đăng ký tài khoản định danh điện tử. Mọi người có thể đến trực tiếp cơ quan Công an các cấp (tỉnh/thành phố, quận/ huyện, phường/xã) để được hướng dẫn đăng ký mở tài khoản định danh điện tử mức 2 (công dân có thể sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia để thực hiện đặt lịch hẹn làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử trước khi đến cơ quan Công an); thực hiện việc đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia.

Theo quy định, điều kiện để đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử là đối với cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản định danh điện tử thông qua ứng dụng định danh điện tử. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Đối với người được giám hộ khác thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của người giám hộ.

Các thông tin cần khai báo được thực hiện trên thiết bị điện tử khi cá nhân đăng ký tài khoản định danh điện tử gồm: số định danh cá nhân, số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (đối với người nước ngoài); họ, tên đệm và tên; ngày, tháng năm sinh; giới tính; quốc tịch (đối với người nước ngoài); số điện thoại, e-mail.

Th. Hương (Nguồn: Tây Ninh Online)

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục