Người dân Vĩnh Long tự ý trồng cây ăn trái thay khoai lang

Vĩnh Long là địa phương có diện tích đất trồng khoai lang nhiều nhất trong khu vực ĐBSCL, với khoảng 13.000 ha, tập trung nhiều ở huyện Bình Tân. Hàng năm Vĩnh Long đã cung cấp sản lượng khoai lang lớn cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tuy nhiên mấy năm gần đây, giá khoai lang xuống rất thấp, có thời điểm xuống ở mức 2.000 đồng/kg, so với giá thành là 8.000 đồng/kg khiến nông dân lỗ nặng. Do sản xuất bị lỗ nhiều năm, hiện nay hơn 80% diện tích khoai lang ở địa phương đã được nông dân chuyển đổi thành vườn cây ăn trái như mít thái, sầu riêng, cam, bưởi và các loại rau màu khác.

Hầu hết diện tích đất trồng khoai lang đã được người dân chuyển đổi thành vươn cây ăn trái

Mấy ngày qua, các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long tổ chức tuyên truyền vận động người dân không trồng cây khác, vì đây là vùng chuyên canh khoai lang của tỉnh. Tuy nhiên hầu hết các diện tích trồng khoai lang ở địa phương đã được người dân trồng cây khác.

Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Vĩnh Long cho biết, nếu so với trung bình nhiều năm diện tích trồng khoai vào khoảng từ 13.000 - 14.000 ha, nhưng hiện nay diện tích trồng giảm mạnh, chỉ còn khoảng từ 1.000 - 2.000 ha và người dân vẫn đang tự tìm cách chuyển đổi cây trồng khác.

“Một số diện tích người dân đã chuyển sang trồng cây ăn trái. Đây là số diện tích không nằm trong quy hoạch nông nghiệp của tỉnh, nằm trong vùng chuyên canh khoai lang truyền thống ở huyện Bình Tân”, ông Liêm nêu thực trạng.

H. Thủy (Nguồn: VOV)

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục