Phân bón giả tràn lan: Còn xử nhẹ thì còn tái diễn

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng tại nhiều địa phương như: Bình Phước, Đồng Nai, Long An liên tục phát hiện nhiều vụ sản xuất, buôn bán phân bón kém chất lượng.

Điều đáng nói là phân bón giả ngày càng nhiều nhưng các cơ quan chức năng lại thiếu quyết liệt trong xử phạt.

Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) phát hiện xưởng sản xuất phân bón giả thuộc chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Châu Rhino, địa chỉ tại 272/81 Tổ 9A, Khu phố 4, phường Trảng Dài, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Tại Long An, Công an cũng phát hiện Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Phát có dấu hiệu sản xuất tiêu thụ phân bón giả tại Kho B3, đường số 01 KCN Tân Kim, huyện Cần Giuộc. Tỉnh Bình Phước cũng vừa ra quyết định xử lý, buộc áp dụng các biện pháp khắc phục đối với 4 trường hợp có phân bón không đạt chất lượng, buộc tiêu huỷ toàn bộ. 

Nhiều cơ sở sản xuất, tiêu thụ phân bón giả, kém chất lượng đến nay đã bị xoá sổ. Tuy nhiên, không ít vụ không thể xử lý hoặc việc xử lý kéo dài do vướng nhiều trình tự thủ tục trong điều tra tố tụng. Trong đó có vụ sản xuất, kinh doanh phân bón của công ty Thuận Phong (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai). Công ty này bị bắt quả tang khi đang san chiết, đóng chai phân bón mang nhãn hiệu VITOL của Mỹ.

Vụ 285 bao phân bón giả tại Long An nhưng đến nay chưa thể hoàn tất xử lý.Vụ 285 bao phân bón giả tại Long An nhưng đến nay chưa thể hoàn tất xử lý

Rồi vụ 285 bao phân bón giả được phát hiện tại Long An. Các vụ việc này đã được chuyển đến cơ quan cảnh sát điều tra xem xét khởi tố nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn tất.

Ông Trần Hùng Cường, một nông dân huyện Thạnh Hoá, Long An lo lắng: "Vấn đề phân rẻ và mắc thì tâm lý bà con chỉ muốn dùng phân rẻ, giá cạnh tranh. Nhưng bà con đâu biết, phân bón mà càng rẻ thì càng dễ phân bón kém chất lượng. Tôi mong, cơ quan chức năng phải sớm can thiệp cho bà con, kiểm soát về chất lượng, để bà con an tâm trong sản xuất".

Theo Hiệp Hội Thanh long tỉnh Long An, tình trạng người dân mua nhầm phân giả, kém chất lượng xảy ra khá phổ biến làm ảnh hưởng rất lớn đến năng suất mùa vụ. Trong khi đó việc kiểm tra, phát hiện xử lý những cơ sở sản xuất phân giả, kém chất lượng chưa nhiều. Nếu có thì mức xử phạt hành chính từ 20 đến 30 triệu đồng, chưa đủ sức răn đe.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Long An đề nghị: "Nếu bán phân giả thì phải rút giấy phép luôn, chứ phạt rất ít thì sẽ vẫn tồn tại trên thị trường, năm nào cũng vậy. Theo tôi biết, họ thay đổi bao bì, tên cơ sở sản xuất, đại lý rồi lại bán với giá gấp đôi, nhưng phân bón bên trong thì không khác gì hết. Hiện nay tại địa phương vẫn có nhiều đại lý vẫn đang bán như vậy".

Những năm qua, tại nhiều địa phương vẫn xảy ra hiện tượng kinh doanh buôn bán phân bón không đúng với giá trị, công dụng đã đăng ký, chất lượng phân bón không đạt, làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản. Do đó, rất cần sự vào cuộc mạnh tay hơn nữa của cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

 Theo VOV.VN

Bài liên quan

Cùng chuyên mục