Phát triển loại khẩu trang thông minh có thể tự động điều chỉnh khả năng thở

Trong những năm qua, việc đeo khẩu trang đôi khi có thể trở thành trở ngại trong việc hô hấp. Tuy nhiên, một chiếc khẩu trang mới được thử nghiệm giúp việc thở dễ dàng hơn khi cần lọc không khí tối đa.

Được thiết kế bởi một nhóm các nhà khoa học Hàn Quốc, khẩu trang nguyên mẫu kết hợp hai màng lọc xốp ở hai bên khuôn mặt của người đeo, được tạo thành từ các sợi nano đàn hồi điện tử.

Mỗi màng hình đĩa được bao quanh và liên kết với một cơ cấu kéo căng khí nén hình vòng. Chiếc "cáng" đó lần lượt được nối với một thiết bị di động nhẹ có chứa cảm biến không khí, máy bơm không khí và chip vi điều khiển. Bản thân thiết bị đó được liên kết không dây với một máy tính bên ngoài chạy phần mềm dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Khẩu trang DAF với bộ lọc không khí động.Khẩu trang DAF với bộ lọc không khí động

Khi cảm biến phát hiện nồng độ cao của các hạt có hại trong không khí, cùng với tốc độ hô hấp tương đối bình thường của người dùng, máy tính sẽ kích hoạt máy bơm. Điều này làm cho vòng đệm căng phồng lên, điều này cho phép màng kết nối duy trì ở trạng thái giãn ra. Do đó, các lỗ xốp của màng luôn ở mức nhỏ nhất, mang lại mức độ lọc cao nhất.

Tuy nhiên, nếu cảm biến phát hiện không khí sạch hơn cùng với tốc độ hô hấp nhanh hơn, chẳng hạn như tốc độ có thể đi kèm với tập thể dục ngoài trời tương đối an toàn với COVID-19 thì phần mềm sẽ nhắc cáng xả hơi. Do đó, nó trở nên gầy hơn, kéo căng màng như vậy. Kết quả là kích thước lỗ chân lông tăng lên, giúp thở dễ dàng hơn.

Hơn nữa, các thử nghiệm được thực hiện trên những tình nguyện viên chỉ ra rằng ngay cả khi lỗ chân lông đủ lớn để cải thiện đáng kể khả năng thở của khẩu trang, hiệu quả lọc không khí của nó chỉ giảm 6%.

Các kế hoạch hiện đang kêu gọi công nghệ này phải nhẹ hơn, nhỏ hơn và ít cồng kềnh hơn, có thể liên quan đến việc loại bỏ máy bơm và chuyển sang cơ chế kéo căng không dùng khí nén.

An Hạ

Cùng chuyên mục