Sản phẩm Beauty slim plus và Dưỡng tâm an mạch Q10 new vi phạm quy định quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa thông tin cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Beauty slim plus, Dưỡng tâm an mạch Q10 new vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua trên website/đường link: Hocvienquanyvietnam.vn/beautyslimplus quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Beauty Slim Plus và trên sàn giao dịch thương mại điện tử shopee.vn/Dưỡng- tâm-an-mạch-Q10-new-Học- viện- quân-y-i.10494971.7057561145 quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dưỡng tâm an mạch Q10 new với nội dung quảng cáo quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thực hiện quảng cáo mà chưa có xác nhận nội dung của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm đã xác minh đối với tổ chức chịu trách nhiệm quảng cáo sản phẩm các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Beauty Slim Plus, Dưỡng tâm an mạch Q10 new là Công ty Cổ phần Vật tư y tế Nam Việt. Theo đó, Công ty Cổ phần Vật tư y tế Nam Việt khẳng định không thực hiện quảng cáo 02 sản phẩm trên các website nêu trên.

Sản phẩm Dưỡng tâm an mạch Q10 new bán trên sàn thương mại điện tử ShopeeSản phẩm Dưỡng tâm an mạch Q10 new bán trên sàn thương mại điện tử Shopee

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Beauty slim plus, Dưỡng tâm an mạch Q10 new quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên. Cục An toàn thực phẩm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xác minh, xử lý và công khai kết quả xử lý theo quy định.

Theo thông tin phóng viên Chất lượng Việt Nam ghi nhận được, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Beauty slim plus, Dưỡng tâm an mạch Q10 New hiện vẫn được công khai quảng cáo trên website Hocvienquanyvietnam.vn/beautyslimplus và sàn thương mại điện tử shopee.vn/Dưỡng- tâm-an-mạch-Q10-new-Học- viện- quân-y-i.10494971.7057561145 có chứa nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Cụ thể, quảng cáo mô tả sản phẩm Dưỡng tâm an mạch Q10 new nêu có công dụng "giúp điều chỉnh các rối loạn Lipid máu, nhất là giảm Cholesterol xấu trong máu; hạn chế xơ vữa mạch máu, tăng sức bền thành mạch, giúp giảm nguy cơ huyết khối, phòng biến chứng tim mạch, não, tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ; giúp tăng cường nuôi dưỡng cơ tim, điều hoà huyết áp; tăng cường máu lên não, giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc, phòng ngừa hội chứng rối loạn tiền đình; chống oxy hoá, hạn chế sự lão hoá, hạn chế biến chứng của bệnh tiểu đường...". Việc quảng cáo với những ngôn từ này dễ khiến cho người mua lầm tưởng sản phẩm như là thuốc chữa bệnh. 

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Beauty Slim Plus.Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Beauty Slim Plus

Trong khi đó, theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Diệu Hương

Bài liên quan

Cùng chuyên mục