Sau “kêu cứu”, Vietnam Airlines chính thức tiếp cận gói vay ưu đãi 2.000 tỷ đồng từ SeABank

Vietnam Airlines và SeABank vừa ký kết hợp đồng tín dụng cho vay tái cấp vốn, gấp rút bổ sung vốn lưu động cho hãng hàng không quốc gia. Gói vay ưu đãi có hạn mức tối đa 2.000 tỷ đồng, được giải ngân một phần vào đầu tháng 7/2021...

Theo tin từ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Nam Á (SeABank) và Vietnam Airlines vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, cùng nhau phát triển trong nhiều lĩnh vực để nâng cao trải nghiệm khách hàng và đóng góp chung vào sự bền vững của nền kinh tế - xã hội đất nước.

Đáng chú ý, bên cạnh việc ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, Vietnam Airlines và SeABank cũng ký kết hợp đồng tín dụng cho vay tái cấp vốn nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Gói vay ưu đãi có hạn mức tối đa 2.000 tỷ đồng, sẽ được SeABank triển khai giải ngân một phần vào đầu tháng 7/2021.Gói vay ưu đãi có hạn mức tối đa 2.000 tỷ đồng, sẽ được SeABank triển khai giải ngân một phần vào đầu tháng 7/2021

Theo ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, khoản tín dụng ưu đãi của SeABank sẽ giúp Hãng vượt qua khó khăn do Covid-19 mang lại, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trước đó, hôm 21/6, ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), cho biết đã có 3 tổ chức tín dụng là SeaBank, Hàng Hải (MSB) và SHB cam kết tài trợ cho Vietnam Airlines vay với tổng số tiền là 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Các tổ chức tín dụng và Vietnam Airlines đang tích cực triển khai các thủ tục đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân dự kiến trong cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm 2021.

Gặp khó khăn, thua lỗ nặng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines kiến nghị gói trợ cấp trị giá 12.000 tỉ đồng, gồm việc cho vay tái cấp vốn (4.000 tỉ đồng) và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ (8.000 tỉ đồng) để tháo gỡ khó khăn vì Covid-19.

Đại diện Vietnam Airlines và SeABank ký kết hợp đồng tín dụng.Đại diện Vietnam Airlines và SeABank ký kết hợp đồng tín dụng

Ngoài ra, trong giai đoạn trung và dài hạn, Chính phủ bảo lãnh cho Vietnam Airlines phát hành trái phiếu 10 năm, quy mô 10.000 tỉ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội bay giai đoạn 2021-2025.

Cuối tháng 11/2020, Quốc hội đồng ý "giải cứu" Vietnam Airlines với việc cho phép NHNN thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần với ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Cuối tháng 3/2021, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn không có tài sản bảo đảm cho các ngân hàng để cho Vietnam Airlines vay trước 31/12/2021, lãi suất 0%/năm, được trích lập dự phòng trong 3 năm. Tổng số tiền giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỉ đồng.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục