Sẽ thành lập tổ liên ngành để giải quyết vướng mắc trong sản xuất và tiêu thụ nông sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là ở các cửa khẩu biên giới.

Tại hội nghị trực tuyến “Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sáng 14/5, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính thành lập tổ công tác liên ngành để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là ở các cửa khẩu biên giới.

Bắt đầu từ cuối tháng 4/2021 đến nay, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Nhiều lo ngại với diễn biến dịch phức tạp sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đánh giá, hiện nay nhiều sản phẩm nông sản của nước ta đang vào mùa vụ thu hoạch như vải, nhãn, thanh long... sẽ có nguy cơ gây áp lực lưu thông hàng hóa để đưa lên các tỉnh biên giới xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới.

Từ kinh nghiệm năm 2020, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất các địa phương, nhất là các địa phương có vùng nguyên liệu lớn sắp cho thu hoạch có phương án kế hoạch cụ thể hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, người nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp để đẩy nhanh tiêu thụ nông sản tránh việc ứ đọng hàng hóa cục bộ.

Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Ảnh: AHBộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19. Ảnh: AH

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao có thông tin kịp thời về thị trường tiêu thụ và những điều chỉnh mới trong các chính sách nhập khẩu ở các nước để trong nước chủ động thích ứng, nhất là trong diễn biến dịch COVID-19.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đề nghị các cơ quan chức năng của Trung Quốc có những biện pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời cũng như cùng phối hợp hỗ trợ tạo thuận lợi nhất để thúc đẩy thương mại hàng hóa; có thể thành lập đường dây nóng tại cửa khẩu Nam Ninh để kịp thời giải quyết những khó khăn khi phát sinh.

Tại hội nghị, đại diện một số địa phương và doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu lớn cũng đã thảo luận, chia sẻ các khó khăn và đề xuất hỗ trợ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các địa phương bám sát chỉ đạo sản xuất theo mùa vụ, theo dõi sát tình tình dịch bệnh, tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cơ quan chức năng thuộc Bộ NN&PTNT bố trí cán bộ trong hoạt động kiểm dịch động, thực vật, hỗ trợ giải quyết hồ sơ, yêu cầu của doanh nghiệp; đồng thời tham mưu bộ tháo gỡ khó khăn; tham mưu mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, tiếp thu ý kiến các địa phương, phối hợp bàn giải pháp về thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục