Thị trường xe máy Việt Nam “tụt dốc không phanh”

Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã không còn nặng nề như thời gian đầu năm 2020 nhưng doanh số xe máy trong 3 tháng đầu năm nay vẫn tiếp tục theo đà giảm mạnh. Điều này được nhiều chuyên gia giải thích chủ yếu do thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa.

Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, ghi nhận 5 thành viên (Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) chỉ bán được 701.454 xe máy các loại trong quý I vừa qua, giảm 4,05% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường xe máy xăng Việt Nam vào giai đoạn thoái trào?Thị trường xe máy xăng Việt Nam vào giai đoạn thoái trào?

Số lượng xe VAMM bán ra mỗi ngày trong quý I/2021 đạt 7.794 chiếc, giảm đáng kể so với những năm trước đây. Các thành viên VAMM hiện đang phân phối tổng cộng 91 dòng sản phẩm ở nhiều phân khúc với hầu hết là xe chạy nhiên liệu xăng, trong đó Honda có 26 dòng xe nhưng thị phần chiếm gần 70%. Theo dữ liệu được hãng này công bố hàng tháng, tổng doanh số xe máy Honda bán ra tại thị trường Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt mức 532.546 chiếc, giảm nhẹ thị phần xuống chỉ còn khoảng 75,9% trong khi năm 2020 đã cán mốc 79%.

Đồng thời, doanh số xe máy của Honda cũng giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2020, ở mức 5,8%. Trong đó, số lượng xe bán ra trong tháng 1 năm nay tăng 4%, tháng 2 giảm 21,5% và tháng 3 giảm 5%.

Theo các chuyên gia, thị trường xe máy đang dần bão hòa dẫn đến doanh số xe máy của các hãng nói chung ngày càng giảm hơn so với các năm trước. Đặc biệt, giá xe máy của Honda đều có sự chênh lệch giá bán giữa đại lý và giá niêm yết, cho nên nhiều người dùng quay lưng lại với các mẫu xe này. Đáng chú ý, các mẫu xe điện cũng ngày càng đẹp về mẫu mã và chất lượng, kèm theo mức giá phù hợp dẫn đến người dân lựa chọn ngày càng nhiều.

Thiên Trường

Cùng chuyên mục