Thủ tướng giao 3 Bộ trưởng nghiên cứu gói kích thích kinh tế 23.000 tỷ đồng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc đồng ý với đề xuất gói hỗ trợ và kích thích kinh tế trị giá 23.000 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao cho Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Lao động - Thương binh và xã hội nghiên cứu đề xuất gói hỗ trợ và kích thích kinh tế.

Theo phương án đề xuất, Nhà nước sẽ tung ra gói hỗ trợ khoảng 23.000 tỷ đồng (1 tỷ USD) để hỗ trợ người dân thông qua việc làm ngắn hạn, tạm thời với những việc làm không đòi hỏi kỹ năng (lao động phổ thông); ưu tiên người thuộc diện hộ nghèo, người mất việc làm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Dự án trong gói hỗ trợ này chỉ phục vụ lợi ích cộng đồng và phúc lợi chung, tập trung vào 7 nội dung công việc như làm, sửa chữa đường xá; trồng cây xanh, làm đẹp cảnh quan công cộng; công trình nước; tổ chức, sửa chữ nơi vui chơi cho trẻ em hoặc trường học…

Song song đó, địa phương ước tính ngày công và chi phí đối với từng dự án. Trên nguyên tắc tiền công được trả theo ngày, với mức lương ngày theo lương tối thiểu vùng (vùng 2 hiện nay khoảng 150.000 đồng/ngày).

Người thuộc diện hộ nghèo, người mất việc làm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được ưu tiên trong gói hỗ trợ và kích thích kinh tế. Ảnh: Chí Hùng.Người thuộc diện hộ nghèo, người mất việc làm không được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được ưu tiên trong gói hỗ trợ và kích thích kinh tế

Sau đó, hội đồng nhân dân xã họp thông qua và công bố công khai nhu cầu sử dụng nhân lực, mức tiền công, phương thức trả công và chỉ đạo người dân đăng ký tham gia. Cạnh đó thực hiện phối hợp với các đoàn thể cộng đồng dân cư giám sát.

Hơn nữa, việc hỗ trợ thông qua các dự án phúc lợi cộng đồng rất thiết thực, thu hút được người dân tham gia vì được trả công. Việc tổ chức thực hiện công khai, minh bạch và đơn giản nên cộng đồng cùng các tổ chức có thể giám sát dễ dàng, đảm bảo các thủ tục hành chính được cắt giảm, nguồn lực được chi trả đến tay người dân ngay.

Cũng theo đề xuất, các khoản hỗ trợ được đưa vào tiêu dùng ngay, số lượng người hưởng lợi trực tiếp cao, từ đó tạo tâm lý phấn khởi, tích cực trong hoạt động kinh tế.

Đặc biệt, chính sách này tạo điều kiện để người gặp khó khăn (mất việc làm, mất thu nhập), không bị đẩy vào con đường cùng dẫn đến trộm cắp, gây mất an ninh trật tự xã hội.

Hà Trường

Cùng chuyên mục