Tinh dầu đuổi muỗi có chứa thành phần thuốc trừ sâu gây ngộ độc ở người

Theo đó, trong lọ tinh dầu này có chứa thành phần cypermethrine, là thuốc trừ sâu diệt côn trùng, diệt muỗi. Các chuyên gia đang tiếp tục xét nghiệm để phát hiện thêm các dung môi khác, nếu có.

Mới đây, 2 vợ chồng bệnh nhân ở Hoà Bình bị ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi vừa được chuyển xuống Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

TS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, cả 2 chuyển đến trong tình trạng tỉnh táo nhưng chóng mặt, đặc biệt người chồng 36 tuổi đau nhức nhiều 2 mắt, giảm khứu giác, các cơ quan khác không phát hiện bất thường.

Trước đó vào ngày 6/4, cả nhà gồm 4 người đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình cấp cứu trong tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, nôn nhiều, mệt mỏi sau 3 ngày dùng đèn xông tinh dầu đuổi muỗi trong phòng ngủ.

Sau 3 ngày điều trị, 2 con nhỏ gồm bé 3 tuổi và 8 tuổi may mắn hồi phục, được xuất viện, riêng 2 vợ chồng bị nặng nên tiếp tục nằm viện theo dõi, sau đó được chuyển tuyến kèm theo lọ tinh dầu.

Lọ tinh dầu có chứa thành phần thuốc trừ sâu cypermethrine. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.Lọ tinh dầu có chứa thành phần thuốc trừ sâu cypermethrine. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Người vợ cho biết mua đèn xông tinh dầu đuổi muỗi với giá 80.000 đồng tại một tiệm tạp hoá, bên ngoài có chữ Hàn Quốc, không có nhãn tiếng Việt dịch kèm. Trước khi chuyển vào phòng ngủ, gia đình đã đặt thiết bị này tại cửa hàng tầng 1 suốt một tuần trước đó.

Theo bác sĩ Nguyên, cypermethrine là thành phần được sử dụng trong một số loại thuốc diệt muỗi, dùng dưới dạng phun tại nhà. Sau phun thuốc, phải mở thoáng cửa, đi ra ngoài 30 phút đến một tiếng rồi về sinh hoạt bình thường.

Khi hít phải cypermethrine, hóa chất sẽ tác động lên niêm mạc, mũi họng, vào các xoang, hệ thần kinh. Tuy nhiên với lượng nhỏ, cơ thể sẽ chuyển hóa tốt.

"Riêng gia đình này bị nhiễm độc qua đường hô hấp do hít lâu dài", bác sĩ Nguyên nói.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, các gia đình không nên sử dụng các sản phẩm tinh dầu đuổi muỗi trong nhà, đặc biệt các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn tiếng Việt để tránh ngộ độc.

“Tinh dầu tự nhiên rất khó nên thường phải pha thêm hoá chất, hít nhiều đều gây độc với cơ thể. Ngay các loại nhang thơm cũng không nên hít nhiều”, bác sĩ Nguyên cảnh báo.

 Thiên Trường

Cùng chuyên mục