Từ hôm nay (21/10), hành khách đi máy bay cần đáp ứng điều kiện gì?

Hành khách cư trú, lưu trú tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Tối 20/10, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản quy định tạm thời hướng dẫn tiếp tục triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt. Thời gian áp dụng từ 21/10 đến 30/11.

Theo đó, Hành khách cư trú, lưu trú tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay. 

Với các chuyến bay xuất phát từ các địa bàn có cấp độ thấp hơn, hành khách cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19; có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Các trường hợp hành khách khác cần đáp ứng 1 trong 3 điều kiện.

Thứ nhất, có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Thứ hai, có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

Thứ ba, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Cùng đó, tất cả hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát.

Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... Trên máy bay, hành khách luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc.

 Thành Nam

Bài liên quan

Cùng chuyên mục