Ưu đãi hạn ngạch thuế quan khi xuất khẩu gạo sang EU

Theo cam kết trong Hiệp định EVFTA, EU sẽ dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo mỗi năm với mức thuế suất 0% đối với gạo xay xát và gạo thơm. Đồng thời, thị trường này cũng xóa bỏ thuế đối với tấm trong 5 năm. 

Để được hưởng ưu đãi này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định Quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu và sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Với hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm được hưởng miễn thuế; trong đó, có 50.000 tấn gạo lức và gạo trắng, 30.000 tấn gạo thơm. Riêng với 30.000 tấn gạo thơm, EU yêu cầu cơ quan thẩm quyền Việt Nam phải chứng nhận đúng với 9 giống hai bên đồng ý thỏa thuận.

Như vậy, Nghị định Quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang Liên minh châu Âu sẽ quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm thuộc Danh mục quy định được hưởng miễn thuế nhập khẩu theo hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU.

Nếu doanh nghiệp không thực hiện việc xác nhận này thì việc xuất khẩu gạo thơm sang EU vẫn bình thường nhưng phải chịu thuế.

THU TRANG

Cùng chuyên mục