Vải thiều được ‘đặc cách’ khi xuất qua cửa khẩu Lào Cai

Cùng nằm trong nhóm mặt hàng nông sản được ưu tiên xuất khẩu qua cửa khẩu Lào Cai, nhưng với nhiều đặc thù, nhất là thời điểm thu hoạch chính vụ đang bắt đầu nên mặt hàng quả vải tươi được thêm một số "đặc cách" để rút ngắn thời gian thông quan, duy trì chất lượng hàng hóa tốt nhất.

Quả vải tươi thông quan qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai)Quả vải tươi thông quan qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai)

Khoảng 1 tháng nay, vải chín sớm từ các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương đã tấp nập theo xe ngược lên Lào Cai xuất qua biên giới. Thống kê của ngành Hải quan Lào Cai cho thấy, đã có khoảng 16.000 tấn vải tươi được xuất khẩu qua Trung Quốc, tổng kim ngạch trên 9 triệu USD. Hiện, bình quân mỗi ngày có khoảng 70 – 80 xe tải lớn nhỏ chở vải được giải quyết thông quan.

Ông Lê Phương, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai cho biết, việc đón quả vải tươi từ miền xuôi lên xuất khẩu đã trở thành truyền thống, luôn được đưa vào kế hoạch công tác hàng năm đối với các ngành chức năng tại cửa khẩu Lào Cai. Năm nay, dù vẫn phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, vẫn phải tạo điều kiện cho xuất khẩu các mặt hàng nông sản khác như thanh long, chuối, xoài… nhưng do tính chất đặc thù nên quả vải tươi có thể được xem xét “ưu tiên trong ưu tiên”.

Theo ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai, nhằm tạo thuận lợi cho xuất khẩu mặt hàng vải, tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành có bố trí một phương án phân luồng riêng. Theo đó, xe hàng quả vải tươi tới Lào Cai không cần phải xếp hàng ở bãi ngoài chờ điều tiết, mà được đặc cách vào thẳng sân bãi nhà liên ngành tại cửa khẩu để làm thủ tục.

PV

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

Cùng chuyên mục