Việt Nam đứng vị trí thứ hai cung cấp cá ngừ cho Canada

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, từ những tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ internet.

Theo đó, quý I/2022 xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đã đạt hơn 259 triệu USD, tăng 72% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước khi bùng phát đại dịch Covid-19. Với kim ngạch như trên, xuất khẩu cá ngừ quý I đạt mức cao nhất trong 05 năm qua.

Về thị trường, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường CPTPP có xu hướng tăng tốc. Theo đó, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường CPTPP trong tháng 03/2022, đạt gần 14 triệu USD, tăng 49% so với tháng 03/2021. Tính chung quý I/2022, giá trị xuất khẩu đạt 30,4 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khối thị trường CPTPP, Canada đang là điểm sáng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam với giá trị xuất khẩu trong quý I/2022 đạt 14 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2021. So với thời điểm năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, giá trị xuất khẩu cá ngừ này còn tăng gấp đôi.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, hiện Canada là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ, với tỷ trọng chiếm gần 5% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ và là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong khối CPTPP.

Việt Nam đồng thời là nguồn cung cá ngừ lớn thứ hai cho thị trường Canada, sau Thái Lan, chiếm 12% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của Canada năm 2021. Tại thị trường này, cá ngừ đông lạnh Việt Nam đang là nguồn cung lớn nhất.

Ngoài việc hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN 0% từ trước khi CPTPP được ký kết, thị trường Canada còn có một số thuận lợi rất tốt để cá ngừ Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, đó là không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp; đồng thời, sản phẩm nhập khẩu vào Canada rất dễ tiếp cận thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, với dân số gần 38,3 triệu người và chính sách thu hút người nhập cư của Canada, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của người dân nước naây đang không ngừng tăng lên.

Từ những lợi thế trên, theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản - VASEP, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa và dự kiến xuất khẩu sang thị trường này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cũng đang phải đối mặt với những thách thức như: Chi phí logistics đang gia tăng; các rào cản thương mại gia tăng. Đặc biệt, xuất khẩu cá ngừ đang phải đối mặt với thiếu nguyên liệu, giá cá ngừ nguyên liệu tăng cao; phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ: Mỹ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc.

Hà Trần (t/h)

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

Cùng chuyên mục