Vietnam Airlrines kiến nghị miễn giảm thuế môi trường cho các hãng hàng không

Mới đây, do tác động của giá xăng dầu đối với hoạt động khai thác bay, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 (hiện mức thuế là 50%). Nếu được áp dụng, hãng sẽ giảm được 600 tỷ đồng chi phí nhiên liệu bay.

Trong văn bản gửi các Bộ: Tài chính, GTVT mới đây về tác động của giá xăng dầu đối với hoạt động khai thác bay, Vietnam Airlines cho hay, giá dầu trên thế giới leo thang, có thời điểm lên tới 138 USD/thùng. Kéo theo đó, giá nhiên liệu bay Jet A1 cũng tăng mạnh, từ trung bình gần 73 USD/thùng (2021) lên hơn 100 USD/thùng.

Trong khi đó, chi phí nhiên liệu bay chiếm tới 40% tổng chi phí hoạt động khai thác của một hãng hàng không. TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN hàng không Việt Nam (VABA), dẫn chứng mỗi chuyến bay từ Hà Nội đi TP.HCM, nếu bay loại tàu thân hẹp tân tiến, tiết kiệm nhất cũng hết hơn 4 tấn; tàu bay thân rộng A330 thì phải dùng đến 10 tấn xăng. Qua đó để thấy, giá xăng tăng gây bất lợi, tăng chi phí của các hãng hàng không rất lớn.

Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé bayVietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé bay

Các hãng lại vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch, chưa kịp phục hồi; chi phí phát sinh do phòng, chống dịch khá lớn, giờ lại phát sinh chi phí xăng dầu, rõ ràng là thách thức rất lớn.

Chẳng hạn, nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí của Vietnam Airlines ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.

Trước nguy cơ trên, Vietnam Airlrines kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 (hiện mức thuế là 50%). Nếu được áp dụng, hãng sẽ giảm được 600 tỷ đồng chi phí nhiên liệu bay.

Hãng hàng không Vietravel Airlines thì kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu bay xuống 0%, thay vì mức 7% như hiện tại. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế môi trường về 1.000 đồng/lít. Thời gian áp dụng từ nay đến hết năm 2022.

Ngoài ra, Vietravel Airlines cũng đề nghị đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không, bất kể là hàng không nhà nước hay tư nhân. Sau một thời gian dài “ngủ đông”, dòng tiền của các hãng đã cạn kiệt. Hãng này mong muốn được Chính phủ hỗ trợ tín dụng, thông qua việc cho vay vốn lãi suất 0% hoặc lãi suất ưu đãi trong vòng 3-5 năm.

Bên cạnh đó, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, giảm thuế VAT xuống mức 5% để kích thích thị trường.

 Ngọc Hà

Cùng chuyên mục