Xe ô tô Trung Quốc nhập về Việt Nam gần 4.000 chiếc trong quý I/2021

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong quý I/2021, ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc tăng rất cao, đạt 3.900 chiếc, gấp 6 lần con số 655 chiếc của quý I năm trước.

Đây là một kết quả khá bất ngờ bởi lẽ bên cạnh nguồn cung từ Thái Lan và Indonesia, Việt Nam những năm qua nhập khẩu ở những thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... và nhập rất ít ô tô nguyên chiếc từ Trung Quốc.

Năm ngoái, cả nước có hơn 7.400 ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã được nhập về Việt Nam. Ngoài các dòng xe thương mại, ô tô 9 chỗ trở xuống sản xuất ở Trung Quốc cũng tạo được sự chú ý khi vào thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng đẹp và giá cả tốt, đồng thời cũng tạo nên nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề chất lượng, an toàn, thương hiệu chưa được ưa chuộng và phổ biến.

Sản phẩm của xe Trung Quốc cũng đa dạng từ các hãng khác nhau như Beijing, Brilliance, BAIC và thường được nhập bằng hình thức nhập tư nhân số lượng nhỏ. Đó là không tính MG, thương hiệu xe của Anh nhưng sở hữu bởi SAIC (Trung Quốc), và phân phối tại Việt Nam bởi Tan Chong, từng được nhập từ Trung Quốc giai đoạn đầu mở bán, nhưng đã chuyển sang nhập Thái Lan từ tháng 11/2020.

Tuy nhiên, xét về số lượng tuyệt đối, ôtô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong quý I năm nay vẫn chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 80% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 19.300 chiếc, tăng 56% và từ Indonesia là 8.950 chiếc, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Theo giới phân tích, trên thực tế xe nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu tăng tốc trở lại với số lượng, mẫu mã "đổ bộ" vào Việt Nam không ngừng gia tăng kể từ giai đoạn cuối năm 2020. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe du lịch, xe tải từ nền kinh tế đông dân nhất thế giới này.

Kể từ 2018, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hiệu lực, xe Thái Lan, Indonesia luôn dẫn đầu lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhờ thuế ưu đãi 0%. Trong khi đó, xe từ Trung Quốc thường xuyên đứng thứ ba nhưng sản lượng kém hơn nhiều so với hai nước này.

Có nhiều lý do như thương hiệu xe của Trung Quốc không phổ biến tại Việt Nam và thuế nhập khẩu cao, dao động 47-70% tùy loại....

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nhu cầu tiêu thụ xe nhập khẩu cũng đã tăng mạnh. Vào tháng 3, trong khi có 17.140 xe lắp ráp trong nước được tiêu thụ, tăng 99% so với tháng 2, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra là 13.795, tăng đến 177%. Tính cả quý đầu năm, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 24% trong khi xe nhập khẩu tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

 Thiên Trường

Cùng chuyên mục