Xuất hiện 5 ca nghi nhiễm biến thể Omicron tại TP.HCM

Sáng 1/1, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố đã ghi nhận 5 ca nghi mắc Covid-19 biến chủng Omicron, các biện pháp phòng ngừa liên quan đã được kích hoạt.

Trong buổi giao ban với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế (ngày 31/12), ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, qua công tác giải mã trình tự gen đã ghi nhận 5 ca nghi mắc biến thể Omicron trên địa bàn.

Lãnh đạo thành phố dự báo về khả năng biến thể mới này tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới và đề nghị các địa phương nỗ lực kiểm soát dịch bệnh đặc biệt là biến thể Omicron, kịp thời phát hiện các ca mới phát sinh và xử lý theo kịch bản được xây dựng.

Ngay sau thông tin trên, ngành y tế thành phố đã gấp rút triển khai các phương án ngăn chặn sự xâm nhập của biến chủng mới. Theo đó, Sở Y tế sẽ cấp mã QR thực hiện khai báo với người nhập cảnh để rút ngắn thời gian, tăng cường giám sát người nhập cảnh vào địa phương.

TP.HCM có 5 ca nghi mắc biến thể OmicronTP.HCM có 5 ca nghi mắc biến thể Omicron

Người đứng đầu chính quyền TPHCM yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ về biến thể mới một cách đúng đắn, từ đó tiếp tục nâng cao ý thức trong phòng chống dịch.

Từ ngày 1/1, ngành y tế TP HCM phối hợp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu test nhanh tất cả trường hợp nhập cảnh. Dự kiến trong hôm nay, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu hơn 250 người.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm (Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM - HCDC) cho biết, lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca nhiễm Omicron, nhập cảnh qua đường hàng không, đường bộ, đường thủy; test nhanh hành khách trước khi lên và sau khi xuống máy bay, cách ly ngay đối với trường hợp nghi nhiễm. Hành khách xét nghiệm âm tính sẽ xử lý theo quy định nhập cảnh trong công văn số 10688 của Bộ Y tế. Hành khách dương tính test nhanh thì sẽ cách ly theo quy định hiện hành.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 15 trường hợp nhiễm Omicron đều là người nhập cảnh. Trong đó, ca đầu tiên công bố hôm 28/12 - là một người về từ Anh ngày 19/12, đã cách ly tại Bệnh viện Quân đội 108 ở Hà Nội; 14 người khác đi 3 chuyến bay từ Hàn Quốc và một chuyến bay từ Mỹ nhập cảnh Quảng Nam.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục