Xuất hiện tổ yến giá rẻ như rau trên “chợ mạng”

Trên “chợ mạng”, set tổ yến gồm yến baby sấy khô, táo đỏ, hạt chia, đường phèn, long nhãn,... có giá chỉ từ 35.000-80.000 đồng/set. Trong khi đó, giá của món ăn này vô cùng đắt đỏ.

Theo khảo sát của phóng viên, trên thị trường thời gian gần đây xuất hiện dòng yến baby có mức giá siêu rẻ từ 500.000-600.000 đồng/lạng loại đã nhặt sạch lông sấy khô đóng hộp. Thậm chí, một số nơi còn bán set tổ yến với mức giá từ 35.000-80.000 đồng/set, nếu mua nhiều giá mỗi set chỉ còn 25.000 đồng.

Theo lời giới thiệu của chị Huyền, một người bán yến sào trên “chợ mạng” cho biết, yến viên baby là loại yến vụn, do quá trình làm tinh chế rớt vụn ra, nên sợi không dài và to như sợi tổ.

"Một set yến baby bao gồm 1 viên yến baby trọng lượng dao động từ 3-5gram, táo đỏ, hạt chia và đường phèn. Mỗi khi sử dụng, chỉ cần chưng 1 viên yến baby cùng 70ml nước là có thể ăn. So với yến sào tổ sợi dài thì set yến baby giá rẻ hơn rất nhiều".

CẢNH BÁO MUA YẾN SÀO GIÁ RẺ KHÔNG RÕ NGUỒN GỐCCảnh báo mua yến sào giá rẻ không rõ nguồn gốc

Tương tự, chị Trang, đầu mối bán set yến baby cho biết, set yến baby dễ bảo quản nên thường được khách hàng mua với số lượng lớn. Hiện, 1 set yến có giá bán là 35.000 đồng nếu khách hàng lấy 10 set một lần, khách lấy từ 20 set trở lên thì có giá 25.000 đồng/set.

"Trung bình một ngày tôi bán được khoảng 100 set yến. Yến sào giúp tăng cường hệ miễn dịch, là yếu tố quan trọng với trẻ ở giai đoạn phát triển. Nguồn dinh dưỡng dồi dào trong yến sào giúp trẻ phòng ngừa được bệnh cảm lạnh thông thường, cúm và một số bệnh nặng hơn".

Yến sào là món ăn bổ dưỡng nên gần đây được nhiều gia đình đặt mua sử dụng để bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa cũng như hồi phục sức khoẻ hậu F0. Chính vì vậy, giá của món ăn này lúc nào cũng cao “ngất ngưởng”. Ví như tổ yến tinh (hàng đã nhặt sạch lông sấy khô đóng hộp) hiện có giá dao động từ 3,5-8 triệu đồng/lạng tuỳ loại. Có nơi bán với mức giá 15-20 triệu đồng/lạng, tức 1kg yến sào loại này giá lên tới 150-200 triệu đồng.

Vì nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, nên thị trường tổ yến tại Hà Nội đang loạn giá và nguồn gốc. Hàng giả cũng đã xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, người mua cũng không thể biết cơ sở nào thực sự uy tín để bỏ ra số tiền lớn mua hàng. 

Để tránh mua phải hàng giả, anh Tân (Long Biên, Hà Nội), một người chuyên kinh doanh yến sào cho hay, tổ yến giả thường chỉ có màu trắng do "chế biến" bằng chất aga (rau câu) hoặc bằng keo agenat trộn lẫn với tinh bột mì. Mùi vị của yến giả không giống như yến thật. Tổ yến thật có vị tanh, mùi ẩm mốc từ gió biển, hơi nước, rêu phong của đá. Trong khi đó, tổ yến giả có mùi hăng hắc, lạ rất khó ngửi.

Cũng theo anh Tân, người dùng lấy một ít yến ngâm với nước. Nếu yến nhão nhoét, nhã ra nghĩa là yến đó được làm từ tinh bột trộn lẫn với các chất kết dính. Trong khi yến thật sẽ chỉ tách từng sợi nguyên vẹn nếu ngâm trong nước.

Đối với yến "huyết", yến "đỏ", anh Tân đưa lời khuyên, người tiêu dùng có thể nhúng một ít yến vào nước chè xanh hoặc trà mạn. Nếu gặp yến nhuộm phẩm màu, màu đỏ hoặc huyết đó sẽ phản ứng hóa học, biến thành màu đen sẫm. "Yến thật dù có nấu chín trong nước sôi 100 độ C vẫn giữ nguyên màu sắc", anh Tân nói.

Thiên Trường

Cùng chuyên mục