Thương mại điện tử là biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế hậu đại dịch

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đánh giá, trong thời điểm hiện tại, thương mại điện tử là biện pháp để thúc đẩy nền kinh tế hậu đại dịch.

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum -VOBF 2022) xoay quanh việc đưa ra các giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp nhanh chóng hồi phục sau giai đoạn khủng hoảng lớn và ứng dụng chuyển đổi số một cách hiệu quả nhất.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp VECOM cho biết, đây là năm thứ 7 Hiệp hội tổ chức thường niên sự kiện chương trình thương mại điện tử và để lại dấu ấn là Diễn đàn VOBF 2022. VOBF là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi về những cơ hội và thách thức của lĩnh vực thương mại điện tử trong năm tới.

Báo cáo Toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu của Metric.vn, trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam thời kỳ hậu đại dịch Covid-19 đang trên đà phát triển vượt bậc, Việt Nam đang trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Theo báo cáo này, một số ngành hàng làm đẹp, thời trang nữ, gia dụng là những sản phẩm được quan tâm, mua sắm nhiều nhất trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Và mức giá trên sàn thương mại điện tử Việt Nam nửa đầu năm 2022, phân khúc giá 200.000 - 5000.000 đồng dễ "chốt đơn" nhất trên tất cả sàn thương mại điện tử. Những sản phẩm có giá trị cao, cần sự tư vấn và bảo hành lâu dài thì người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm tại hệ thống cửa hàng, showroom uy tín...

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịchThương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch

Theo Chủ tịch VECOM, đón đầu xu hướng thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế sau đại dịch, nhất là những lĩnh vực chuyển đổi số, kinh doanh onilne, blockchain... do đó diễn dàn sẽ tập trung các chủ đề như tín hiệu phục hồi toàn cầu, kết nối toàn cầu trở lại, lực đẩy và công nghệ tương lai của thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, tại diễn đàn sẽ đề cập đến các chủ đề nóng tác động trực tiếp tới nhiều doanh nghiệp như cạnh tranh, hành lang pháp lý, sự chuyển mình của công nghiệp 4.0... Đặc biệt diễn đàn năm nay đã điều chỉnh thêm các chủ đề hấp dẫn giúp doanh nghiệp có những chiến lược phù hợp để khắc phục hậu quả sau đại dịch Covid-19.

Dưới góc độ của người quản lý sàn thương mại điện tử, bà Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc thương mại Lazada cũng cho biết, bản thân các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng luôn nỗ lực thay đổi và hoạch định các chính sách, tầm nhìn bền vững để có thể tiếp tục phát triển.

“Đơn cử, chúng tôi áp dụng công nghệ ở mọi đối tượng. Với khách hàng, Lazada đã ứng dụng công nghệ nâng cao điểm chạm, hay cá nhân hóa thói quen mua sắm mỗi người. Tức là mỗi người khi mua sắm trên sàn Lazada sẽ hiển thị một giao diện khác nhau dựa trên thói quen mua sắm, để tiết kiệm được thời gian mua sắm online. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các hình thức mua sắm kết hợp giải trí, trò chơi nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Đối với nhà bán hàng thì cung cấp các dữ liệu khách hàng, khóa học về kinh doanh online. Ngoài ra, chúng tôi còn ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nền tảng dịch vụ hậu cần logistics như trung tâm phân chọn tự động… để rút ngắn thời gian giao hàng”, bà Trang nói.

Ông Phan Xuân Dũng, Giám đốc kinh doanh Ninja Van Việt Nam cho biết: Thời điểm sau đại dịch COVID-19, nhu cầu mua sắm hàng hóa thương mại điện tử của Việt Nam bùng nổ không chỉ ở các thành phố lớn mà còn ở các tỉnh thành nông thôn.

Nhu cầu mua hàng phù hợp với túi tiền, mẫu mã, chất lượng… của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Từ đó, các cụm từ như "hàng nội địa Trung, hàng nội địa Thái, hàng nội địa Nhật...", trở thành keywords nổi bật trong hệ thống tìm kiếm trên các nền tảng thương mại điện tử.

Không thể phủ nhận từ nền tảng được đầu tư mạnh mẽ trong giai đoạn đại dịch đã tạo đà cho doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, lĩnh vực chuyển đổi số và kinh doanh online chiếm tỷ lệ quan trọng hơn trong quản trị và vận hành doanh nghiệp Việt tăng lên đáng kể.

Thiên Trường

Bài liên quan

Cùng chuyên mục