Thương hiệu Việt trên sàn thương mại điện tử: Vẫn ở vị trí "vùng giữa"

16:15 09/09/2025

Sau sáp nhập, TP.HCM định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế với tốc độ gia tăng doanh nghiệp mạnh mẽ. Trong bối cảnh đó, việc định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách để không bị lấn át trên thị trường…

“Quy mô thị trường bán lẻ trong nước hiện ước đạt 180 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào cuối năm 2025. Song song đó, không gian số đã trở thành một “mặt trận mới” đầy tiềm năng.

Theo báo cáo E-Economy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company, thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô 22 tỷ USD trong năm 2024 và có thể tăng gần gấp ba, lên 63 tỷ USD vào năm 2030”, thông tin này được đưa ra tại Hội thảo “Tăng trưởng thị phần - Định vị thương hiệu Việt trên không gian số” tổ chức sáng 9/9.

Đánh giá về những con số trên, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng: Số liệu trên cho thấy cơ hội to lớn để hàng Việt tiếp cận hàng chục triệu người tiêu dùng, đồng thời mở rộng vị thế trên bản đồ khu vực.

TP.HCM - trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với hơn 500.000 doanh nghiệp (chiếm trên 20% GDP) có lợi thế về sự năng động, khả năng thích ứng nhanh với xu thế số hóa và vị trí kết nối sản xuất, thương mại, logistics, tài chính, đóng vai trò tiên phong trong nâng tầm thương hiệu Việt.

“Sau sáp nhập, TP.HCM định hướng trở thành siêu đô thị quốc tế, do đó số lượng doanh nghiệp sẽ tăng nhanh, khiến việc định danh và phát triển thương hiệu Việt trở thành nhiệm vụ cấp bách. Khi có thương hiệu uy tín trên không gian số, doanh nghiệp sẽ đủ sức giữ thị phần trong nước và tận dụng chuỗi cung ứng mới để mở rộng xuất khẩu”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại hội thảo.

TS. Đinh Thế Hiển đánh giá, thương mại điện tử thời gian gần đây nổi lên như một điểm sáng khi doanh số chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ, dẫn đầu ở các ngành hàng thời trang, làm đẹp, tiếp theo là điện gia dụng, công nghệ và thực phẩm đóng gói.

Dự báo giai đoạn 2025 - 2026, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt từ 32 đến 45 tỷ USD, với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn lớn và sự bứt phá mạnh mẽ. Dù vậy, theo TS. Đinh Thế Hiển, hạn chế lớn của thương hiệu Việt trên các sàn này là thiếu vắng những thương hiệu mạnh ở phân khúc trung và cao cấp, marketing quốc tế còn yếu và chưa có chiến lược định vị bài bản trên không gian số.

Vì vậy, thương hiệu Việt hiện vẫn ở vị trí “vùng giữa”, chưa tạo được khoảng cách rõ với hàng giá rẻ Trung Quốc, cũng chưa vươn tới tầm trung - cao cấp như Thái Lan hay Hàn Quốc.

Dưới góc độ doanh nghiệp xuất khẩu, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam đưa ra cảnh báo: Thương hiệu nông sản Việt vẫn còn mờ nhạt, phần lớn do sản xuất manh mún và tiêu chuẩn chưa đồng đều. “Nếu không định danh rõ ràng, hàng Việt khó có thể vươn lên tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu. Ngược lại, khi có thương hiệu chính danh, sản phẩm sẽ được định giá cao hơn, mở ra cơ hội thâm nhập những thị trường khó tính như Mỹ, EU”, ông Tùng trăn trở.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Còn ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhìn nhận: “Điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp Việt hiện nay là thiếu chiến lược dài hạn. Nhiều đơn vị tham gia thương mại điện tử một cách manh mún, thiếu đầu tư bài bản, dẫn đến không tạo được thương hiệu mạnh”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, cho rằng, không gian số mang lại cơ hội lớn, nhưng cũng đòi hỏi khung khổ pháp lý minh bạch, tiêu chuẩn thống nhất và sự đồng hành từ cơ quan quản lý. “Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp phải phối hợp chặt chẽ để biến cơ hội thành lợi thế, thay vì để doanh nghiệp tự xoay xở trong môi trường cạnh tranh không cân bằng”, ông Đức nhận định.

PV (t/h)

  • Cùng chuyên mục

Tỷ giá USD hôm nay 9/9: Đồng USD suy yếu

Tỷ giá USD hôm nay 9/9/2025 ghi nhận như sau: Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 12 đồng, hiện ở mức 25.236 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,32%, hiện ở mức 97,45.

Thị trường - 06:25 09/09/2025

Giá xăng dầu hôm nay 9/9: OPEC+ tăng sản lượng, giá xăng dầu đảo chiều tăng

Giá xăng dầu hôm nay 9/9/2025 ghi nhận trên thế giới đảo chiều tăng trong phiên giao dịch đầu tuần, sau khi OPEC+ quyết định tăng sản lượng khai thác dầu từ tháng 10 và thị trường đón nhận thông tin Mỹ có thể siết trừng phạt đối với dầu thô của Nga.

Thị trường - 06:22 09/09/2025

Giá heo hơi hôm nay 9/9: Tăng mạnh

Giá heo hơi hôm nay 9/9/2025 ghi nhận xu hướng tăng mạnh ở cả ba miền. Mức điều chỉnh dao động trong khoảng 1.000 – 3.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Giá heo hơi phổ biến từ 55.000 - 60.000 đồng/kg.

Thị trường - 06:19 09/09/2025

Giá vàng hôm nay 9/9: Quay đầu giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay 9/9/2025 ghi nhận đồng loạt hạ nhiệt: Giá vàng trong nước và thế giới cùng quay đầu giảm nhẹ, song vẫn neo ở mức cao.

Thị trường - 06:15 09/09/2025

Giá cà phê hôm nay 9/9: Giữ giá so với hôm qua

Giá cà phê ngày 9/9/2025 ghi nhận không thay đổi so với hôm qua. Hiện giá tiêu nằm ở mức 112,000 - 113,300 đồng/kg.

Thị trường - 06:12 09/09/2025

Giá tiêu hôm nay 9/9: Cao nhất 152.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 9/9/2025 ghi nhận nằm ở mức 150,000 - 152,000 đồng/kg. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tăng kỷ lục nhập khẩu tiêu với hơn 60% về lượng và 143,5% giá trị.

Thị trường - 06:09 09/09/2025

Giá sầu riêng hôm nay 9/9: Sầu Ri6 giảm 1.000 – 3.000 đồng/kg

Giá sầu riêng hôm nay 9/9, giá thu mua sầu riêng luôn biến động, Ri6 có sự điều chỉnh giảm 1.000 – 3.000 đồng/kg, tùy kho, tùy loại.

Thị trường - 05:56 09/09/2025

Giá cao su ngày 9/9: Biến động trái chiều trên các sàn giao dịch

Giá cao su ngày 9/9 biến động trái chiều trên các sàn giao dịch, khởi sắc trên Tocom, sàn SGX giảm ngày thứ 2 liên tiếp. Trong nước, thị trường duy trì ổn định.

Thị trường - 05:32 09/09/2025

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: OPEC+ tăng sản lượng, áp lực giảm giá ngày càng lớn

Giá dầu thế giới mở cửa tuần mới trong xu hướng giảm, khi OPEC+ khẳng định sẽ tiếp tục nâng sản lượng khai thác từ tháng 10. Trong nước, giá xăng dầu cũng được dự báo có thể hạ nhiệt sau kỳ điều chỉnh tăng nhẹ trước đó.

Thị trường - 06:46 08/09/2025

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Đồng bạc xanh suy yếu, Fed đứng trước áp lực cắt giảm lãi suất

Rạng sáng 8/9, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD ở mức 25.248 đồng. Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, đồng bạc xanh tiếp tục suy yếu khi chỉ số US Dollar Index (DXY) lùi về 97,74 điểm, phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm lãi suất.

Thị trường - 06:06 08/09/2025