Tính đến hết ngày 31/3, Vietnam Airlines nợ hơn 66.176 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn lên tới 45.672 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần tài sản ngắn hạn; lỗ lũy kế hơn 24.575 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD); vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng.
Sau nhiều ngày chậm công bố báo cáo tài chính theo quy định, ngày 20/5, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo trên trang web chính thức của hãng và gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước.
Theo đó, quí 1 năm nay hãng lỗ 2.685 tỉ đồng, là quí thứ 9 lỗ liên tiếp vì sức “công phá” của đại dịch covid 9. Cùng kỳ năm 2021, đại dịch và số chuyến bay hạn chế, dừng bay quốc tế đã khiến hãng này lỗ 4.000 tỉ đồng. Như vậy, số lỗ có giảm đi nhưng tính đến cuối tháng 3/2022, vốn chủ sở hữu đã âm 2.160 tỉ đồng và lỗ lũy kế đã lên đến gần 24.600 tỉ đồng, đối diện với nguy cơ hủy niêm yết nếu không có những biện pháp khắc phục dòng vốn.
Trong khi đó, doanh thu vận chuyển nội địa của hãng tăng 96% và vận chuyển quốc tế tăng 71%. Tuy nhiên, doanh thu thuê chuyến lại giảm 21%.
Vietnam Airlines lỗ ròng 2.685 tỉ đồng trong quí 1
Nhưng do tình trạng giá vốn bán hàng vẫn vượt doanh thu khiến Vietnam Airlines lỗ gộp gần 1.600 tỷ đồng. Trong kỳ, Vietnam Airlines chịu thêm khoản chi phí tài chính gia tăng hơn 528 tỷ đồng, chi phí bán hàng 365 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp 390 tỷ đồng.
Theo Vietnam Airlines, kết quả sản xuất kinh doanh quý I phản ánh rõ ảnh hưởng nặng nề của đại dịch kéo dài từ năm 2021 sang đầu năm nay, dù thị trường hàng không Việt Nam phục hồi khá nhanh. Bên cạnh đó, thị trường quốc tế 3 tháng đầu năm gần như vẫn đóng băng, ảnh hưởng tiêu cực do xung đột Nga - Ukraine, giá nhiên liệu tăng cao đã khiến các hoạt động của hãng không thể khởi sắc.
Trong quý I/2022, giá dầu tăng cao khiến Vietnam Airlines bị "đội" 465 tỷ chi phí nhiên liệu bay so với kế hoạch, chiếm 30% tỷ trọng chi phí vận tải hàng không.
Tính đến hết ngày 31/3, Vietnam Airlines nợ hơn 66.176 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn lên tới 45.672 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần tài sản ngắn hạn; lỗ lũy kế hơn 24.575 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD); vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng.
Cuối tháng 9 năm ngoái, Vietnam Airlines thoát tình trạng âm vốn chủ sở hữu sau khi bổ sung gần 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành thêm gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Trên sàn chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 20/5, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang trong diện kiểm soát và được giao dịch ở mức 18.400 đồng/cổ phiếu. Kể từ đầu năm, thị giá cổ phiếu HVN đã giảm 21%.
Thiên Trường