Apple thẳng tay xóa app nếu nhà phát triển "bỏ mặc" cập nhật

Chắc chắn, bạn sẽ chẳng muốn mua sắm tại một cửa hàng chỉ toàn những món đồ thời trang lỗi thời. Nhưng đối với Apple App Store và Google Play Store, thì đó là một cửa hàng bán cho bạn mọi hàng hóa và dịch vụ số, bất kể có cũ kỹ thế nào.

Mới đây, nhà phát triển game Robert Kamwe từ Protopop Games đã đăng tải trên Twitter của mình rằng, anh nhận được một lá thư từ Apple với cảnh báo trò chơi Motivoto của anh đã bị xóa khỏi App Store bởi nó đã hơn 2 năm tuổi.

Kamwe cho biết, cảnh bảo này là một phần trong hệ thống cải tiến ứng dụng của Apple và bổ sung thêm rằng:

“Điều này chẳng mấy hay ho đâu. Các tựa game console từ năm 2000 hiện vẫn còn được bán. Đây rõ ràng là một rào cản không công bằng đối với những nhà phát triển độc lập”.

Kosta Eleftheriou, lập trình viên đứng sau FlickType, đồng thời cũng là một người phê bình gay gắt đối với App Store và Apple, tiết lộ với giọng điều bực tức:

“Một số ứng dụng của chính Apple đã không được cập nhật trong thời gian dài hơn thế. Quy tắc này là cho Apple, chứ không phải cho tô”!

Eleftheriou vẫn đang tham gia một vụ kiện chống lại Apple bởi cảm thấy Apple đang lợi dụng các nhà phát triển nhỏ hơn. FlickType là một ứng dụng QWERTY dành cho Apple Watch.

Nhưng Eleftheriou cho biết, các ứng dụng cạnh tranh đã sử dụng quảng cáo giả mạo và bình luận giả mạo để di chuyển thứ hạng trong kho ứng dụng của Apple. Nhà phát triển này tuyên bố rằng Apple đã không thực hiện biện pháp đủ nhanh để loại bỏ các bình luận và xếp hạng không có thật, trước khi hoạt động kinh doanh của anh bị ảnh hưởng.

Eleftheriou giải thích rằng Apple đã trao đổi với anh về việc biến FlickType trở thành bàn phím QWERTY gốc cho Apple Watch và nhà phát triển này đã từ chối lời mời gọi đó của công ty.

Anh cáo buộc, ở thời điểm này, Apple đã xóa ứng dụng của anh ra khỏi App Store và từ chối các phiên bản FlickType khác hiện diện trên kho ứng dụng iOS.

Trong thông điệp của Apple gửi đến các nhà phát triển có tiêu đề “Thông báo Cải tiến Ứng dụng”, Táo khuyết cho biết rằng những ứng dụng chưa được “cập nhật trong một khoảng thời gian đáng kể” sẽ bị xóa và Apple cho các nhà phát triển chỉ 30 ngày để cập nhật chúng.

Apple cho biết thêm:

“Bạn có thể cung cấp ứng dụng này để người dùng mới khám phá và tải về từ App Store bằng cách gửi bản cập nhật cho quá trình đánh giá trong 30 ngày. Nếu không có bản cập nhật nào được gửi trong 30 ngày, ứng dụng sẽ bị xóa khỏi kho ứng dụng”.

Dù các ứng dụng lỗi thời sẽ bị xóa khỏi App Store ngay lập tức, nhưng chúng sẽ không bị xóa khỏi thiểt bị của người dùng iPhone và iPhone. Eleftheriou tuyên bố, rõ ràng, Apple đang đối xử không công bằng trong việc thanh trừng này vì ứng dụng Pocket God nổi tiếng một thời vẫn chưa bị xóa, dù chưa được cập nhật lần nào kể từ năm 2015.

Apple có một trang với tiêu đề “Cải tiến App Store” với nội dung:

“Để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy các ứng dụng tuyệt vời, phù hợp với nhu cầu của họ, chúng tôi muốn đảm bảo rằng những ứng dụng có sẵn trên App Store đều hoạt động tốt và được cập nhật mới nhất.

Chúng tôi đang triển khai một quy trình để liên tục đánh giá ứng dụng, xóa các ứng dụng không còn hoạt động như dự kiến, không tuân theo những nguyên tắc đánh giá hiện tại hoặc đã lỗi thời”.

Với mục đích hướng đến các nhà phát triển, trang này giải thích rằng nếu ứng dụng của bạn bị xóa, một nhà phát triển khác sẽ không được phép “thừa nước đục thả câu” và sử dụng tên của ứng dụng.

Để ngăn các ứng dụng không bị xóa, Apple cũng khuyến nghị các nhà phát triển:

“Giải quyết mọi vấn đề về chức năng và cập nhật ứng dụng của bạn thường xuyên để sửa lỗi, mang đến nội dung mới, cung cấp các dịch vụ bổ sung hoặc thực hiện những cải tiến khác. Nếu bạn không cập ứng dụng của mình nữa, chúng tôi sẽ xem xét xóa nó ra khỏi App Store”.

Nếu Apple phát hiện thấy các vấn đề với ứng dụng của bạn, họ sẽ liên hệ và yêu cầu bạn thực hiện những thay đổi cần thiết để giữ ứng dụng trong App Store. Mặt khác, nếu ứng dụng gặp sự cố khi khởi chạy, nó sẽ bị xóa ra khỏi App Store ngay lập tức.

Hương Thủy (Nguồn: Phone Arena)

 

Bài liên quan

Cùng chuyên mục