Campuchia cấm nhập khẩu 6 loại rau củ của Việt Nam do không khai báo kiểm dịch thực vật

Nông sản xuất sang Campuchia chủ yếu qua đường tiểu ngạch và hiện chưa có cơ chế kiểm dịch bắt buộc.

Cục Hải quan tỉnh An Giang vừa có văn bản hỏa tốc gửi Thường trực UBND tỉnh An Giang, Tổng cục Hải quan để báo cáo về tình hình xuất khẩu nông sản sang Campuchia.

Theo đó, qua nắm bắt tình hình xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia, Cục Hải quan An Giang được biết cơ quan chức năng tỉnh Kandal, giáp biên Việt Nam, đã tiến hành kiểm tra chất lượng đối với hơn 20 loại rau, củ, quả nhập khẩu từ Việt Nam.

Chanh Việt Nam đã bị tỉnh Kandal - Campuchia cấm nhập khẩuChanh Việt Nam đã bị tỉnh Kandal - Campuchia cấm nhập khẩu.

Kết quả, theo phía Kandal, đã phát hiện dấu hiệu thuốc trừ sâu có thể gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng trong sáu loại rau, củ gồm: bí ngô, bắp cải, đậu bắp, bông cải xanh, chanh, hẹ.

Toàn bộ số rau, củ nêu trên đã bị tịch thu, tiêu hủy, đồng thời phía Campuchia quyết định cấm nhập khẩu sáu loại rau, củ này từ Việt Nam từ ngày 16/6.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho hay đã tiến hành kiểm tra các lô hàng có qua kiểm dịch thực vật để xuất khẩu sang Campuchia thời gian qua.

Kết quả, theo báo cáo của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 9, các lô hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu Tịnh Biên, Vĩnh Xương, Vĩnh Hội Đông, Khánh Bình, Bắc Đai đều không có các mặt hàng mà phía tỉnh Kandal phản ánh.

Từ kết quả trên, Cục Bảo vệ thực vật cho rằng những lô hàng rau, củ mà cơ quan chức năng Campuchia cấm nhập khẩu đã không làm thủ tục khai báo kiểm dịch thực vật với cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam.

Hà Trần

 

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

Cùng chuyên mục