Đồng Nai: Siết chặt quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm

Trên địa bàn TP.Biên Hòa, có hơn 2.000 cơ sở dịch vụ văn hóa, trong đó có nhiều cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, quán karaoke, dịch vụ massage… Với lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ lớn như vậy, luôn tiềm ẩn nguy cơ về tệ nạn xã hội (ma túy, mại dâm, cờ bạc...) trong các cơ sở kinh doanh nói trên.

Lực lượng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra hành chính một cơ sở kinh doanh dịch vụ massage tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Ảnh: Minh Thành
Lực lượng Công an TP. Biên Hòa kiểm tra hành chính một cơ sở kinh doanh dịch vụ massage tại P. Bửu Long, P. Biên Hòa (Ảnh: Minh Thành)

Để ngăn ngừa các tệ nạn cũng như phòng chống dịch bệnh Covid-19, TP.Biên Hòa đang siết chặt quản lý nhà nước đối với các loại hình dịch vụ này.

Phát hiện nhiều vi phạm

Trong năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trong việc thực hiện các quy định liên quan đến phòng, chống dịch, giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự… cũng rất hạn chế.

Tính từ năm 2021 đến hết quý I-2022, đoàn kiểm tra của TP.Biên Hòa chỉ phát hiện, xử phạt hành chính 34 trường hợp đối với các cơ sở kinh doanh karaoke, ăn uống, internet với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng, với các lỗi vi phạm như: không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng; không điều chỉnh giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường trong trường hợp thay đổi về số lượng phòng hoặc thay đổi chủ sở hữu… Riêng các cơ sở dịch vụ internet bị xử phạt về hành vi vi phạm “Hệ thống thiết bị internet không đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm an toàn an ninh thông tin theo quy định”.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng xử lý hành chính nhiều quán cà phê vi phạm lỗi không khai báo việc sử dụng lao động; xây dựng trái phép. Cụ thể, chủ quán cà phê H.R. và chủ quán cà phê S.Đ. (đều đóng trên địa bàn P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa) bị xử phạt vì không khai báo việc sử dụng lao động. Việc tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm của các quán cà phê ở P.Tân Hạnh, thuộc địa bàn giáp ranh tỉnh Đồng Nai - Bình Dương, góp phần ngăn ngừa các quán cà phê hoạt động mại dâm trá hình ở khu vực này.

Ngoài ra, qua đơn thư, phản ảnh của người dân, Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa cũng đã kiểm tra, xử lý đối với việc nhà hàng H.H.N. (đóng trên địa bàn P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) mở nhạc gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng tới sức khỏe của các hộ dân xung quanh. Hay xử phạt hành chính cơ sở kinh doanh cà phê A.M. (P.Thống Nhất) về lỗi không có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định...

Tiếp tục rà soát, tăng cường kiểm tra

Thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm đối với các ngành nghề nhạy cảm trong lĩnh vực văn hóa chưa nhiều nên hoạt động của ngành nghề này còn tồn tại nhiều bất cập. Trong đó, đáng chú ý là việc các quán ăn uống (đăng ký kinh doanh dưới dạng nhà hàng) nhưng lại hoạt động biến tướng.

Theo đó, chủ cơ sở cố tình thiết kế quán ăn như hình thức quán bar, pub để hoạt động như đèn mờ, mở nhạc to, tạo điều kiện cho các đối tượng lén lút sử dụng ma túy. Tình trạng này hiện rất khó khăn trong việc xử lý vì các quán ăn không thuộc ngành nghề kinh doanh phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự.

Để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa đã kiến nghị Công an tỉnh phối hợp với Sở VH-TTDL và Sở KH-ĐT có ý kiến xác định rõ: “Mô hình quán bar là như thế nào” để có cơ sở cấp giấy phép, đưa các cơ sở này vào hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, có căn cứ xử lý như loại hình kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để quản lý, nếu vi phạm thì rút giấy phép an ninh trật tự thì coi như cơ sở buộc phải ngưng hoạt động.

Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định về an ninh trật tự như: chủ quán hoặc người quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, karaoke, vũ trường để cho người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực mình quản lý, cơ quan chức năng TP.Biên Hòa kiến nghị Sở KH-ĐT thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; đồng thời, không cấp giấy chứng nhận kinh doanh ngành nghề tương tự tại địa chỉ đó nhằm tránh trường hợp thay tên đổi chủ nhưng vẫn hoạt động như cũ.

Trong buổi giám sát tại TP.Biên Hòa về kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, karaoke, vũ trường vào giữa tháng 6-2022, Ban Kinh tế - xã hội HĐND TP.Biên Hòa đã đề nghị Phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa tiếp tục ra quân kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh các dịch vụ nhạy cảm nêu trên.

Cùng với đó, đảm bảo các dịch vụ trên hoạt động đúng pháp luật, góp phần đưa các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn hoạt động lành mạnh, đúng mục đích, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân.

Th. Hương (Nguồn: http://www.baodongnai.com.vn/)

Bài liên quan

Cùng chuyên mục