Giám đốc Pfizer: Một biến thể COVID-19 kháng vaccine có thể xuất hiện

Giám đốc điều hành Pfizer cho biết, các nhà khoa học chưa xác định được bất kỳ biến thể nào có khả năng kháng vaccine, nhưng họ tin rằng loại biến thể này “rất có thể” sẽ xuất hiện.

“Mỗi khi có một biến thể xuất hiện trên thế giới, các nhà khoa học của chúng tôi đều tìm hiểu nó. Và họ đang nghiên cứu để xem liệu biến thể này có thoát khỏi sự bảo vệ của vaccine của chúng tôi hay không" - CEO Pfizer chia sẻ với Fox News hôm 24.8. 

Ông Bourla nói thêm: "Chúng tôi vẫn chưa xác định được biến thể nào, nhưng chúng tôi tin rằng rất có thể một ngày nào đó, một trong số chúng sẽ xuất hiện".

Ông Bourla tuyên bố rằng Pfizer có thể sản xuất các phiên bản vaccine khác để chống lại loại biến thể mới trong vòng ba tháng kể từ khi nó được phát hiện.

Cụ thể, Pfizer đã xây dựng một quy trình 95 ngày, tính từ ngày xác định được loại biến thể mới “cần quan tâm”, để tạo ra loại vaccine phù hợp chống lại biến thể này.

Đây không phải là lần đầu tiên mối lo ngại về sự tồn tại của biến thể COVID-19 kháng vaccine được đưa ra, nhưng các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến ​​trái chiều về vấn đề này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nghe CEO Pfizer Albert Bourla phát biểu tại St Ives, Cornwall, Anh, hồi tháng 6 trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: AFPTổng thống Mỹ Joe Biden nghe CEO Pfizer Albert Bourla phát biểu tại St Ives, Cornwall, Anh, hồi tháng 6 trước thềm hội nghị thượng đỉnh G7. Ảnh: AFP

"Những loại vaccine hiện nay hoạt động rất tốt trong việc bảo vệ con người khỏi mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong, nhưng mối quan tâm lớn là liệu biến thể tiếp theo… có thể kháng được vaccne của chúng ta", tiến sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, nói.

Đây không phải là lần đầu tiên mối lo ngại về biến thể kháng vaccine được đề cập nhưng vẫn còn có sự chia rẽ trong quan điểm của các chuyên gia. 

"Những loại vaccine này hoạt động thực sự tốt trong việc bảo vệ chúng ta khỏi bệnh nặng và tử vong, nhưng mối quan tâm lớn là biến thể tiếp theo có thể xuất hiện - chỉ một vài đột biến, có khả năng xảy ra - có thể né được vaccine của chúng ta" - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ Rochelle Walensky nói hôm 27.7. 

Ban cố vấn của chính phủ Anh, Nhóm Cố vấn Khoa học về Các trường hợp Khẩn cấp, chỉ ra, tỉ lệ lưu hành và lây truyền virus cao hơn đang tạo ra "nhiều cơ hội hơn cho các biến thể mới xuất hiện". 

 Thành Nam

Bài liên quan

Cùng chuyên mục