Hệ thống thời trang Shop Độc có dấu hiệu kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ?

Thời gian qua, tòa soạn Thương hiệu & Công luận liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng "mập mờ" nguồn gốc hàng hóa tại các cửa hàng thuộc hệ thống kinh doanh thời trang Shop Độc khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang và lo lắng.

Cụ thể, với gần 500 nghìn lượt thích trên nền tảng mạng xã hội Facebook, hệ thống kinh doanh thời trang Shop Độc tập trung đẩy mạnh quảng cáo các sản phẩm quần áo (theo mùa) như áo phông, áo sơ mi, quần âu, quần jean...hướng đến phần đông giới trẻ từ học sinh cho tới dân công sở. Để bán được nhiều sản phẩm, hệ thống thời trang này liên tục đưa ra những ưu đãi hấp dẫn về giá như “bão sale – giải nhiệt mùa hè chỉ 49k; 79k; 129k...” cùng các chương trình Minigame, quét mã QR để nhận voucher giảm giá.

Trang cá nhân ‘Shop Độc’ có lượt like và theo dõi ‘khủng’ trên mạng xã hội Facebook.Trang cá nhân Shop Độc có lượt like và theo dõi ‘khủng’ trên mạng xã hội Facebook

Nhằm tạo ra độ “hot” hấp dẫn cho sản phẩm, trong mỗi bài viết của hệ thống kinh doanh thời trang này còn dùng các chiêu thức giảm trực tiếp trên giá bán như “bão sale; cực phẩm; mức giá chạm đáy” hay “số lượng ưu đãi hết cực nhanh” nhằm thu hút nhiều người mua nhất.

Ngoài hình thức kinh doanh online, theo quảng cáo trên trang cá nhân thì hệ thống thời trang Shop Độc có 06 cửa hàng trải rộng khắp các quận trên địa bàn thành phố Hà Nội, điều này càng củng cố thêm niềm tin của người tiêu dùng, thôi thúc “xuống tiền” và sử dụng sản phẩm.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của bạn đọc liên quan đến nhiều sản phẩm tại thệ thống thời trang Shop Độc không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ngày 28/04/2022 phóng viên Thương hiệu & Công luận đã có mặt tại cơ sở 154 Quang Trung (Hà Đông, TP. Hà Nội) thuộc hệ thống Shop Độc và ghi nhận những phản ánh của bạn đọc hoàn toàn có cơ sở.

Nhiều sản phẩm mang tem nhãn mác in chữ Trung Quốc.Nhiều sản phẩm mang tem nhãn mác in chữ Trung Quốc nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt

Cụ thể, cơ sở kinh doanh nhiều mặt hàng quần áo, mũ, túi xách...với mức giá từ vài chục cho tới vài trăm nghìn đồng. Dẫu vậy, theo quan sát các sản phẩm tại đây được gắn nhiều loại tem nhãn mác khác nhau như Atino, mác chữ nước ngoài (chữ Trung Quốc).

Theo như chia sẻ của nhân viên cửa hàng, các sản phẩm tại đây được nhập từ Quảng Châu (Trung Quốc) về bán, ngoài ra còn có quần áo của thương hiệu Atino. Khi phóng viên tỏ vẻ nghi ngại về chất lượng sản phẩm, nhân viên cửa hàng vội vàng chấn an: "Chất áo nhà em không phai, không co đâu ạ, chỉ có chất kiểu này thì co thôi”.

Nhiều sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.Nhiều sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ở một cơ sở khác tại số 131 Cầu Giấy (Cầu Giấy, TP. Hà Nội), phóng viên được nhân viên giới thiệu các sản phẩm và khẳng định tất cả quần áo của cửa hàng đều thuộc thương hiệu Atino do chính hệ thống kinh doanh Shop Độc tự thiết kế.

Tuy nhiên, khi hỏi về nguồn gốc chiếc áo phông với tem mác in chữ Trung Quốc trên tay, phóng viên vô cùng bất ngờ trước câu trả lời của nhân viên: “Bên em là Atino, tất cả các sản phẩm đều do nhà em tự sản xuất, nó có cái mác Trung Quốc thôi, cái tem mác thì đặt in, tem này nhà em dán được mà anh, đặt mua tem ở đâu chẳng đặt cùng một chỗ”?!

Ngoài ra, khi phóng viên thắc mắc vì sao chiếc áo đang cầm trên tay không được in, gắn tem nhãn mác Atino như những chiếc áo khác, nghi vấn không phải áo chính hãng thì nhân viên vội trả lời: “Cái này hàng rẻ tiền nó sẽ khác, chất liệu anh sờ nó sẽ khác nhau thì cái in nó sẽ khác nhau. Tất cả sản phẩm nhà em không phải cái nào cũng in cái Atino bởi vì nhiều khách người ta không thích in cái đấy vào đây (in chữ Atino vào cổ áo)”, nhân viên bán hàng giải thích.

Một vài sản phẩm điển hình cho nhiều sản phẩm mang tem nhãn mác in chữ Trung Quốc tại cơ sở 131 Cầu Giấy.Nhiều sản phẩm mang tem nhãn mác in chữ Trung Quốc tại cơ sở 131 Cầu Giấy.

Trước dấu hiệu “trộn hàng” nhằm tăng giá trị sản phẩm kém chất lượng, “mập mờ” về thương hiệu sản phẩm khiến người tiêu dùng hoài nghi có hay không việc hệ thống kinh doanh thời trang Shop Độc lợi dụng thương hiệu Atino để trục lợi? Các sản phẩm tại những cửa hàng thuộc hệ thống thời trang Shop Độc có hoàn toàn là của Atino hay nhập từ một nơi nào khác?

Từ sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội, Cục Quản lý thị trường Hà Nội sớm vào cuộc, xác minh làm rõ những nghi vấn của người tiêu dùng, xử lý nghiêm những cá nhân hoặc tổ chức có hành vi kinh doanh, buôn bán hàng hóa nhập lậu, từ đó hướng đến xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Quang Minh

Cùng chuyên mục