“Ma trận” giảm giá trên các sàn thương mại điện tử
Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.
Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.
Ồ ạt khuyến mại khủng
Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.
Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...
Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng
Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.
Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.
Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.
Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.
Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.
Hoa mắt vì khuyến mại
Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.
Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki
Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.
Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.
"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.
Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.
"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.
Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.
"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.
Thanh Thương
- Cùng chuyên mục
EAEU khởi xướng điều tra chống bán phá giá với lốp xe tải Việt Nam
Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe tải nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan. Trong đó, các nhà sản xuất Việt Nam bị cáo buộc bán phá giá với biên độ 19,59%.
Thị trường - 15:10 24/11/2025
Giá thép hôm nay 24/11: Ghi nhận mức giảm nhẹ
Ngày 24/11, thị trường nội địa không điều chỉnh giá bán; giá quặng sắt vẫn giảm dưới áp lực từ nhu cầu yếu và lợi nhuận của các nhà máy thép Trung Quốc suy giảm.
Thị trường - 08:08 24/11/2025
Giá xăng dầu hôm nay 24/11: Áp lực giảm giá bao trùm, thị trường thế giới đối mặt rủi ro dư cung
Giá dầu thế giới trong tuần này được dự báo tiếp tục giảm khi kỳ vọng về một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine đang tạo ra tâm lý tích cực liên quan tới nguồn cung. Trên thị trường trong nước, giá xăng dầu đồng loạt quay đầu giảm theo đà giảm chung của thế giới.
Thị trường - 05:56 24/11/2025
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng bạc xanh giữ vững đà tăng, thị trường chờ tín hiệu mới từ Fed
Tỷ giá USD hôm nay (24/11) mở cửa trong trạng thái ổn định khi Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.136 đồng. Trong bối cảnh thị trường tiền tệ toàn cầu biến động hẹp, đồng bạc xanh vẫn duy trì vị thế vững vàng nhờ kỳ vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khó giảm trong tháng cuối năm.
Thị trường - 05:54 24/11/2025
Giá heo hơi hôm nay 24/11: Đi ngang trên cả ba miền, miền Bắc cao nhất 53.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay (24/11) mở cửa tuần mới trong trạng thái ổn định trên cả ba miền. Thị trường không ghi nhận biến động so với ngày hôm qua, trong đó miền Bắc tiếp tục dẫn đầu với mức cao nhất 53.000 đồng/kg.
Thị trường - 05:47 24/11/2025
Giá bạc hôm nay 24/11: Giữ ổn định ở mức cao
Giá bạc hôm nay 24/11 trên cả thị trường trong nước và thế giới tiếp tục duy trì xu hướng ổn định trong bối cảnh nhà đầu tư đang theo dõi sát động thái chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Thị trường - 05:43 24/11/2025
Giá vàng hôm nay 24/11: Vàng thế giới lùi nhẹ, chuyên gia cảnh báo rủi ro giảm sâu
Giá vàng hôm nay 24/11 ghi nhận giá vàng thế giới lùi nhẹ dưới áp lực từ dữ liệu kinh tế Mỹ, trong khi giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh so với cuối tuần trước. Chuyên gia cảnh báo, kim loại quý có thể đối mặt rủi ro giảm sâu nếu không giữ vững các mốc hỗ trợ quan trọng trong tuần tới.
Thị trường - 05:40 24/11/2025
Giá tiêu hôm nay 24/11: Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt đi ngang
Giá tiêu hôm nay 24/11 tiếp tục giữ xu hướng ổn định trên cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Tại Việt Nam, giá tiêu đang được thu mua trong khoảng 146.500 – 148.000 đồng/kg.
Thị trường - 05:34 24/11/2025
Giá sầu riêng hôm nay 24/11: Giá sâu Thái tăng trở lại
Giá sầu riêng hôm nay (24/11), thị trường sầu riêng ghi nhận sự phân hóa rõ rệt giữa các chủng loại. Trong khi sầu riêng Thái liên tục tăng, nhiều kho đồng loạt nâng giá lên mức 120.000 đồng/kg, thì Ri6 lại giảm mạnh. Sáu Hữu nhích nhẹ, Musang King giữ giá, còn sầu riêng Chuồng Bò có nơi mua – có nơi tạm ngưng, tạo nên bức tranh thị trường đầy biến động.
Thị trường - 05:33 24/11/2025
Giá cà phê hôm nay 24/11: Nội địa tạm chững lại, thế giới tiếp tục lao dốc
Giá cà phê hôm nay 24/11 ghi nhận diễn biến trái chiều giữa thị trường nội địa và thế giới. Trong nước, mức giá tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên tạm thời đi ngang sau phiên sụt giảm mạnh hôm qua, trong khi giá cà phê trên các sàn quốc tế tiếp tục chìm sâu.
Thị trường - 05:30 24/11/2025
- Tin mới
-
Chứng khoán phiên chiều 24/11: Sắc xanh tại nhóm bluechip giúp VN-Index tăng hơn 13 điểm
-
EAEU khởi xướng điều tra chống bán phá giá với lốp xe tải Việt Nam
-
Tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống sau mưa lũ
-
Tập trung cách thủ tục hành chính về hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu
-
Quốc lộ bị chia cắt, sạt lở khắp nơi, khó khăn trong cứu trợ
-
Mở đợt tuyển dụng thứ 2 năm 2025, Samsung Việt Nam kỳ vọng tạo nên thành công mới
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán phiên chiều 24/11: Sắc xanh tại nhóm bluechip giúp VN-Index tăng hơn 13 điểm
-
2
EAEU khởi xướng điều tra chống bán phá giá với lốp xe tải Việt Nam
-
3
Tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống sau mưa lũ
-
4
Tập trung cách thủ tục hành chính về hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu
-
5
Quốc lộ bị chia cắt, sạt lở khắp nơi, khó khăn trong cứu trợ
-
6
Mở đợt tuyển dụng thứ 2 năm 2025, Samsung Việt Nam kỳ vọng tạo nên thành công mới








