“Ma trận” giảm giá trên các sàn thương mại điện tử

08:15 10/12/2021

Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.

Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.

Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.

Ồ ạt khuyến mại khủng

Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.

Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...

Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng. Ảnh: T.T.Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng

Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.

Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.

Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.

Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.

Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Hoa mắt vì khuyến mại

Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.

Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki.Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki

Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.

Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.

"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.

Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.

"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.

Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.

"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.

 Thanh Thương

Tags:
Tags:

  • Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 28/12: Dầu thế giới trồi sụt mạnh, xu hướng giảm rõ về cuối tuần

Giá dầu thế giới trong tuần qua ghi nhận những biến động mạnh khi đan xen hai phiên tăng và hai phiên giảm, song xu hướng giảm chiếm ưu thế rõ rệt vào cuối tuần. Trong nước, giá xăng dầu đã được Liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh tăng, giảm tùy từng mặt hàng trong kỳ điều hành gần nhất.

Thị trường - 06:22 28/12/2025

Tỷ giá USD hôm nay 28/12: Đồng USD dao động hẹp tuần cuối năm

Tỷ giá USD hôm nay 28/12 ghi nhận diễn biến ổn định trong nước khi Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.128 đồng/USD. Trên thị trường quốc tế, đồng bạc xanh trải qua tuần giao dịch cuối năm với xu hướng suy yếu nhẹ, khi chỉ số US Dollar Index (DXY) giảm 0,38%, phản ánh kỳ vọng ngày càng rõ nét về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Thị trường - 06:19 28/12/2025

Giá vàng hôm nay 28/12: Trong nước tiến sát mốc 160 triệu đồng/lượng, thế giới vượt 4.500 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 28/12 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường thế giới lập đỉnh lịch sử mới. Giá vàng miếng trong nước đồng loạt tăng ở cả hai chiều, bán ra cao nhất đạt 159,7 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn có nơi chạm ngưỡng 159,9 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng vượt mốc 4.500 USD/ounce, được hỗ trợ bởi kỳ vọng Fed nới lỏng chính sách tiền tệ và nhu cầu trú ẩn an toàn gia tăng.

Thị trường - 06:15 28/12/2025

Giá bạc hôm nay 28/12: Bạc trong nước và thế giới tiếp tục tăng mạnh

Giá bạc hôm nay 28/12/2025 tiếp tục duy trì đà tăng ấn tượng cả ở thị trường trong nước lẫn quốc tế. Lực mua chiếm ưu thế trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ giảm lãi suất trong năm tới, cùng với lo ngại về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung bạc phục vụ sản xuất công nghiệp và năng lượng sạch.

Thị trường - 06:12 28/12/2025

Giá heo hơi hôm nay 28/12: Thị trường chững lại phiên cuối tuần

Giá heo hơi hôm nay 28/12 ghi nhận diễn biến chững lại trên phạm vi cả nước sau nhiều phiên biến động. Thị trường heo hơi ở cả ba miền đồng loạt đi ngang, trong đó mức giá cao nhất toàn quốc đã lùi về ngưỡng 70.000 đồng/kg, phản ánh tâm lý thận trọng của người chăn nuôi và thương lái trong những ngày cuối năm.

Thị trường - 06:08 28/12/2025

Giá tiêu hôm nay 28/12: Đi ngang, trong nước cao nhất 151.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/12 tiếp tục duy trì trạng thái ổn định cả ở thị trường trong nước lẫn quốc tế. Trong khi giá hồ tiêu thế giới đồng loạt đi ngang trên các thị trường xuất khẩu chủ chốt, thì giá tiêu nội địa cũng không ghi nhận biến động mới, hiện dao động từ 149.000 – 151.000 đồng/kg tại các vùng trọng điểm.

Thị trường - 06:03 28/12/2025

Giá cà phê hôm nay 28/12: Cà phê thế giới đồng loạt tăng

Giá cà phê hôm nay 28/12 ghi nhận diễn biến trái chiều giữa thị trường trong nước và thế giới. Trong khi giá cà phê nội địa tại Tây Nguyên tiếp tục đi ngang, dao động từ 97.000 – 98.000 đồng/kg, thì giá cà phê thế giới đồng loạt tăng mạnh trên cả ba sàn giao dịch kỳ hạn lớn, phản ánh tâm lý tích cực của giới đầu tư trước triển vọng nguồn cung toàn cầu.

Thị trường - 05:57 28/12/2025

Giá cao su hôm nay 28/12: Sàn SHFE và SGX tăng mạnh cuối tuần

Giá cao su ngày 28/12, kết thúc tuần giao dịch, thị trường cao su thế giới ghi nhận diễn biến tăng – giảm đan xen nhưng xu hướng phục hồi dần được củng cố về cuối tuần. Trong nước, thị trường ổn định.

Thị trường - 05:41 28/12/2025

Giá sầu riêng hôm nay 28/12: Thị trường đi ngang

Giá sầu riêng ngày 28/12 ghi nhận xu hướng ổn định trên diện rộng, không xuất hiện biến động tăng – giảm đột biến. Tại nhiều kho thu mua lớn, sầu riêng Thái tiếp tục giữ mức 90.000 – 92.000 đồng/kg, sầu riêng Ri6 và Chuồng Bò duy trì mặt bằng giá cũ.

Thị trường - 05:31 28/12/2025

Nguồn hàng bình ổn thị trường chiếm từ 23 - 42% nhu cầu thị trường tháng Tết

Theo Sở Công Thương TPHCM, tổng giá trị hàng hóa doanh nghiệp chuẩn bị cho Tết Bính Ngọ là trên 26.000 tỷ đồng, với hơn 9.000 tỷ đồng hàng hóa bình ổn thị trường. Trong đó, nguồn hàng bình ổn thị trường bảo đảm chiếm từ 23 - 42% nhu cầu thị trường tháng Tết nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định giá cả trên địa bàn.

Thị trường - 13:32 27/12/2025