“Ma trận” giảm giá trên các sàn thương mại điện tử
Chưa có năm nào các sàn thương mại điện tử lại cạnh tranh quyết liệt và mở nhiều đợt sale như năm nay. Đặc biệt, nhiều sàn còn tung ra mức ưu đãi "khủng" lên đến 90-100%.
Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường chỉ chi tiền vào dịp khuyến mại Black Friday hay cuối năm, thì khoảng vài năm gần đây, thị trường mua sắm online đã trở nên sôi động hơn, đặc biệt trong năm 2021.
Theo đó, cứ trung bình một tháng vào các "ngày đôi" như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12..., các sàn thương mại điện tử lại tung ra đợt sale lớn với lời quảng cáo "rẻ vô địch", sale lớn nhất năm với hàng nghìn, triệu voucher giảm giá. Chưa kể, mỗi tuần, mỗi ngày đều tràn ngập những chương trình giảm 20%, giảm 50%, Flash Sale, Freeship, sản phẩm đồng giá 1.000 đồng... để thu hút người tiêu dùng có tâm lý săn sale.
Ồ ạt khuyến mại khủng
Thay vì tập trung khuyến mại theo mùa như trước, nhiều sàn thương mại điện tử triển khai ưu đãi liên tục. Người dùng gần như có thể mua hàng sale mọi lúc trên ứng dụng.
Đặc biệt, mùa mua sắm cuối năm là dịp các sàn thương mại điện tử phô trương sức mạnh của mình bằng những chương trình khuyến mại khủng cũng như đẩy mạnh "shoppertainment" (kết hợp giữa mua sắm và giải trí) thông qua các chương trình đại nhạc hội, livestream và game tương tác...
Với nhu cầu mua sắm lớn nhất trong năm, các sàn thương mại điện tử cũng nắm bắt thời điểm này để tung ra nhiều ưu đãi, kích cầu tiêu dùng
Với Lazada Việt Nam - doanh nghiệp có vốn đầu tư từ Alibaba - chỉ trong duy nhất ngày 11/11, số lượng đơn đặt hàng toàn sàn tăng gần gấp đôi. Số lượng khách hàng tham gia mua sắm cũng tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tiếp đây, hãng sẽ tổ chức chương trình "Lễ hội mua sắm 12/12 - Sale cuối năm wow 90%" với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tất cả các đơn hàng đều được giao miễn phí trong ngày này.
Shopee, một đối thủ lớn của Lazada đến từ Singapore, cũng tung ra chiến dịch có tên Siêu Sale Sinh Nhật để cạnh tranh với chương trình khuyến mại lớn cuối cùng của Lazada.
Shopee cho biết dịp 12/12 này đơn vị tung ra ưu đãi của các thương hiệu đến 50%, miễn phí vận chuyển cho đơn từ 0 đồng, cơ hội trúng xe hơi và chia kho xu 12 tỷ. "Đặc biệt, đơn vị cũng phối hợp với Bộ Công Thương cũng như Sở Công Thương TP.HCM tổ chức chương trình 'Tháng khuyến mại tập trung Quốc Gia 2021' diễn ra từ ngày 15/11-1/1/2022 với những sản phẩm giảm giá lên đến 90%", đại diện Shopee thông tin.
Không chịu kém cạnh, doanh nghiệp trong nước là Tiki cũng tung ra chương trình siêu khuyến mại "12/12 - Sale nốt chốt năm" với mức khuyến mại lên đến 100% cho tất cả các ngành hàng. Đây cũng là lần đầu tiên sàn chính thức áp dụng ưu đãi 100%.
Theo dự đoán từ Lazada Việt Nam, đây là thời điểm "vàng" cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn thương mại điện tử lên ngôi nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cùng với đó, cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.
Hoa mắt vì khuyến mại
Trước đây, Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thường nóng lòng khi thấy quảng cáo “giảm giá khủng”, “sale sập sàn” và quyết định mua ngay, sau đó hối hận vì không dùng tới. "Tháng nào tôi cũng đếm không hết những thông báo khuyến mại của các sàn thương mại điện tử... Nhiều năm trước, còn hào hứng nhưng dần dần không còn mặn mà với việc thức đêm săn sale giá hời", Linh thừa nhận.
Một số sản phẩm không được giảm giá thực chất trên trang thương mại điện tử Tiki
Cũng như Linh, nhiều người cho biết các đợt sale dồn dập khiến họ cảm thấy bản thân rơi vào "ma trận". Thực tế, các chương trình “sale” vốn chỉ xuất hiện một vài thời điểm trong năm, giờ đây liên tục xuất hiện đều đặn mỗi tháng khiến người tiêu dùng không còn hào hứng nhiều như trước.
Chưa kể, các chương trình khuyến mãi, giảm giá cũng bị biến tướng vì nhiều chiêu thức giảm giá ảo, xả hàng tồn. Theo ghi nhận, nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm giá hơn 50%, thậm chí 70-80%, nhưng thực chất giá sản phẩm sau khi sale đều không mấy chênh lệch so với giá bán thường ngày. Thậm chí nhiều gian hàng cố tình đẩy giá cao hơn trước ngày sale, sau đó giảm xuống.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cứ đến quý IV hàng năm, làn sóng kích cầu tiêu dùng lại dấy lên mạnh mẽ. Các tuần lễ kích cầu, các tháng khuyến mãi được quảng cáo rầm rộ và hoành tráng với số lượng hàng nghìn doanh nghiệp tham gia.
"Tuy nhiên điều mà dư luận xã hội quan tâm đó là kích cầu sao cho hiệu quả, những giá trị và hiện vật mà người tiêu dùng tham gia mua hàng được hưởng lợi là vấn đề cần phải quan tâm", ông Phú nhìn nhận.
Theo vị chuyên gia này, muốn kích cầu tiêu dùng hiệu quả trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ, chi tiết và dễ nhận biết trong các đợt khuyến mãi để mọi người tìm hiểu cặn kẽ và nếu có điệu kiện thì hưởng ứng.
"Các cơ quan tổ chức khuyến mại cần lựa chọn những đơn vị tham gia có trách nhiệm, thương hiệu và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Đồng thời phải rà soát các mặt hàng, hình thức khuyến mại mà nhà nước cho phép", ông nêu quan điểm.
Chuyên gia kinh tế này cho rằng đối với đợt kích cầu cuối năm 2021, điều người tiêu dùng quan tâm là những mặt hàng kích cầu phải thiết thực hơn, nhằm vào những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với sức mua của người dân còn thấp do dịch bệnh Covid-19.
"Muốn thu hút được khách hàng phải lưu ý về giá cả. Mức giá sau giảm giá phải thấp hơn giá niêm yết và chất lượng hàng hóa tham gia khuyến mại. Đừng để mất niềm tin của người tiêu dùng qua các đợt khuyến mại, bởi mất niềm tin là mất tất cả. Văn hóa kinh doanh, văn hóa khuyến mại phải đặt lên hàng đầu", ông Phú lưu ý.
Thanh Thương
- Cùng chuyên mục
Tỷ giá USD hôm nay 8/12: Đồng bạc xanh đi ngang nhưng rủi ro giảm giá tăng trước thềm dữ liệu CPI Mỹ
Tỷ giá USD sáng 8/12 giữ xu hướng ổn định khi Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 25.151 đồng. Trên thị trường quốc tế, chỉ số DXY đứng quanh 98,99, trong bối cảnh giới đầu tư dồn sự chú ý vào báo cáo CPI tháng 11 – yếu tố có thể quyết định hướng đi của đồng USD trong nửa cuối tháng 12.
Thị trường - 06:08 08/12/2025
Giá xăng dầu hôm nay 8/12: Dầu Brent vượt 63,7 USD/thùng
Giá dầu thế giới sáng 8/12 tiếp tục đi lên, khi kỳ vọng FED giảm lãi suất và lo ngại gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela đã củng cố tâm lý thị trường. Diễn biến tích cực này giúp dầu Brent và WTI hướng tới tuần tăng thứ hai liên tiếp, đồng thời tác động trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Thị trường - 05:59 08/12/2025
Giá bạc hôm nay 8/12: Bật tăng trở lại, sát ngưỡng 58,3 USD/ounce
Giá bạc trong nước và thế giới ngày 8/12/2025 đồng loạt đi lên, nối lại đà tăng sau giai đoạn chịu áp lực chốt lời. Thị trường kim loại quý được hỗ trợ mạnh bởi kỳ vọng FED sẽ cắt giảm 25 điểm cơ bản ngay trong tuần tới, trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động Mỹ suy yếu.
Thị trường - 05:54 08/12/2025
Giá vàng hôm nay 8/12: Giằng co trước tuần quyết định lãi suất
Giá vàng thế giới sáng 8/12 đi ngang quanh 4.194 USD/ounce, trong khi thị trường trong nước tiếp tục giảm so với cuối tuần trước. Các chuyên gia quốc tế chia đều quan điểm tăng và trung lập, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn nghiêng về xu hướng giá đi lên trong bối cảnh tuần lễ dày đặc thông tin từ các ngân hàng trung ương.
Thị trường - 05:52 08/12/2025
Giá heo hơi hôm nay 8/12: Bật tăng mạnh, nhiều nơi cao hơn cuối tuần trước gần 10.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 8/12 tiếp tục tăng mạnh trên cả ba miền, đưa mặt bằng chung lên 57.000 – 61.000 đồng/kg. Miền Bắc dẫn đầu đà tăng với mức cao nhất nhiều tuần, trong khi miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam đồng loạt phục hồi trước nhu cầu tiêu thụ tăng nhanh dịp cận Tết.
Thị trường - 05:48 08/12/2025
Giá tiêu hôm nay 8/12: Tăng lên 149.000 đồng/kg, xuất khẩu hồ tiêu tháng 11 bứt phá tháng thứ 4 liên tiếp
Giá tiêu trong nước sáng 8/12 bật tăng trở lại 500 đồng/kg sau chuỗi ngày giảm mạnh, đưa nhiều địa phương lên mốc 149.000 đồng/kg. Song song đó, xuất khẩu hồ tiêu tháng 11 tiếp tục tăng tháng thứ tư liên tiếp, giữ đà tăng trưởng ấn tượng bất chấp nguồn cung giảm.
Thị trường - 05:45 08/12/2025
Giá cà phê hôm nay 8/12: Đi ngang sau chuỗi giảm sâu, xuất khẩu tăng mạnh 60% nhờ giá thế giới duy trì ở đỉnh
Giá cà phê trong nước sáng 8/12 tiếp tục đứng yên sau nhiều phiên giảm mạnh, dao động quanh 103.300 – 104.000 đồng/kg tại Tây Nguyên. Trong khi đó, xuất khẩu cà phê 11 tháng tăng đến 60% nhờ giá robusta và arabica thế giới neo ở vùng cao, giúp doanh nghiệp hưởng lợi lớn.
Thị trường - 05:41 08/12/2025
Giá sầu riêng hôm nay 8/12: Thị trường giảm
Giá sầu riêng hôm nay (8/12), sau nhiều ngày giữ giá cao, giá thu mua sầu riêng tại các kho tiếp tục 10.000 –13.000 đồng/kg đối với sầu Thái.
Thị trường - 05:26 08/12/2025
Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất OMO lần đầu kể từ tháng 5/2024
Ngân hàng Nhà nước nâng lãi suất OMO lên 4,5%/năm trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh, đánh dấu lần điều chỉnh đầu tiên sau 19 tháng.
Thị trường - 13:20 07/12/2025
Tỷ giá USD hôm nay 7/12: Đồng bạc xanh giảm sâu tuần thứ hai, thị trường chờ quyết định của Fed
Đồng USD tiếp tục suy yếu trong tuần qua, đánh dấu tuần giảm giá thứ hai liên tiếp khi chỉ số DXY lùi về dưới 99 điểm. Trong nước, tỷ giá trung tâm sáng 7/12 được Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên ở mức 25.151 đồng, trong bối cảnh thị trường tiền tệ quốc tế biến động mạnh trước cuộc họp chính sách của Fed.
Thị trường - 06:31 07/12/2025
- Tin mới
-
Thùy Tiên giữ nguyên phán quyết sơ thẩm, toàn bộ bị cáo không nộp đơn kháng cáo
-
Lan tỏa giá trị OCOP và thủ công mỹ nghệ làng tại Hội chợ Artigiano Milan 2025
-
Chính phủ ban hành kế hoạch hành động chống buôn lậu, gian lận thương mại
-
Công an xác minh dự án thiện nguyện “Nuôi em Nghệ An”
-
Đảo Ngọc bứt phá tại WTA 2025, Sun Group tiếp tục dẫn đầu cuộc chơi du lịch cao cấp
-
Từ vụ Mailisa: Bộ Y tế giải thích quy trình thu hồi mỹ phẩm và trách nhiệm giám sát
- Đọc nhiều
-
1
Thùy Tiên giữ nguyên phán quyết sơ thẩm, toàn bộ bị cáo không nộp đơn kháng cáo
-
2
Lan tỏa giá trị OCOP và thủ công mỹ nghệ làng tại Hội chợ Artigiano Milan 2025
-
3
Chính phủ ban hành kế hoạch hành động chống buôn lậu, gian lận thương mại
-
4
Công an xác minh dự án thiện nguyện “Nuôi em Nghệ An”
-
5
Đảo Ngọc bứt phá tại WTA 2025, Sun Group tiếp tục dẫn đầu cuộc chơi du lịch cao cấp
-
6
Từ vụ Mailisa: Bộ Y tế giải thích quy trình thu hồi mỹ phẩm và trách nhiệm giám sát










