Phát hiện nhiều dược liệu, thuốc tân dược không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa có báo cáo kết quả triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn TP. Qua đó, đã tạm giữ nhiều dược liệu, thuốc tân dược hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 18 vụ. Trong đó có sáu vụ vi phạm kinh doanh thuốc tân dược, dược liệu không hóa đơn chứng từ; kinh doanh thuốc tân dược hết hạn sử dụng…

Quản lý thị trường TP đã tạm giữ tang vật gồm 4.156 viên thuốc tân dược không hóa đơn chứng từ; 90 viên thuốc tân dược hết hạn sử dụng và 836 kg dược liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Một số vụ việc điển hình như kiểm tra Hộ kinh doanh Nhà thuốc tư nhân Cẩm Hà (quận 5) phát hiện đơn vị này kinh doanh 3.180 viên thuốc tân dược không có hóa đơn, 90 viên thuốc tân dược hết hạn sử dụng; kiểm tra Hộ kinh doanh Nhà thuốc Kim Chi 2 (quận 5) phát hiện 976 đơn vị sản phẩm thuốc tân dược không hóa đơn chứng từ và 120 lít cồn diệt khuẩn không rõ nguồn gốc...

Toàn bộ số thuốc hết hạn, không rõ nguồn gốc đã bị cơ quan chức năng thu giữToàn bộ số thuốc hết hạn, không rõ nguồn gốc đã bị cơ quan chức năng thu giữ

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng liên quan trong công tác kiểm tra, kiểm soát, trong đó tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu và hàng hóa lưu thông trên thị trường; ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường biện pháp truyền thông, giáo dục và hướng dẫn các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm phòng ngừa sớm và phát hiện từ cơ sở đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng, gian lận thương mại. Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông để thông tin tuyên truyền về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực y tế.

Theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Theo đó, hình thức xử phạt hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điểm c Khoản 6 Điều 40 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành.

Ngoài ra, cơ sở vi phạm còn bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng theo quy định tại Khoản 7, buộc hoàn trả toàn bộ số tiền thu được và buộc tiêu hủy toàn bộ số thuốc theo quy định tại Khoản 8 điều này.

An Nguyễn

Cùng chuyên mục