Ủy ban Chứng Khoán yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết công bố thông

Một trong những giải pháp ngắn hạn được đưa ra là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ giao VNX chỉ đạo HNX và HoSE đưa ra các cảnh báo, yêu cầu doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin khi các mã chứng khoán có dấu hiệu tăng, giảm giá trần, sàn 5-10 phiên liên tiếp.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh thời gian qua, Ủy ban Chứng khoán, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) vừa có cuộc họp khẩn cùng với Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE); Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX); Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và 23 công ty chứng khoán thành viên để nhận định, đánh giá tình hình thị trường và đề xuất các giải pháp nhằm sớm ổn định lại thị trường chứng khoán.

Tại cuộc họp, Ủy ban Chứng khoán và các đơn vị đều đồng quan điểm cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm mạnh trong thời gian qua chủ yếu xuất phát từ xu thế giảm của thị trường thế giới và một số nguyên nhân trong nước.

Tuy nhiên, về trung, dài hạn, thị trường trong nước vẫn còn tiềm năng tăng trưởng khi nhiều yếu tố tích cực tiếp tục được duy trì.

Cũng tại cuộc họp, UBCKNN yêu cầu các Sở Giao dịch Chứng khoán thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của CTCK. Nhà đầu tư có thể theo dõi thông tin tách bạch của giao dịch khối ngoại, tổ chức, tự doanh chứng khoán và nhà đầu tư cá nhân.

thị trường chứng khoán trong nước giảm hơn 20%, đồng thời cuốn bay hơn 52 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ sau một tháng rưỡiThị trường chứng khoán trong nước giảm hơn 20%, đồng thời cuốn bay hơn 52 tỷ USD vốn hóa thị trường chỉ sau một tháng rưỡi

Trước đó, từ 1/3/2022, HoSE đã ngừng cung cấp số liệu này. HoSE giải thích, việc dừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh không ảnh hưởng tới vấn đề công bố thông tin theo quy định. Đây chỉ là nhóm thông tin cung cấp theo gói dịch vụ cho một số khách hàng; tuy nhiên, tới đây HoSE sẽ ngừng cung cấp thông tin này để phục vụ việc rà soát, phát triển sản phẩm mới.

UBCKNN cũng chỉ đạo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) điều chỉnh giá thanh toán cuối cùng của hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số VN30 là giá trung bình 30 phút cuối cùng của ngày đáo hạn thay vì giá đóng cửa phiên ATC để tránh những tác động đến thị trường cơ sở.

UBCK cũng chỉ đạo đưa ra các biện pháp để sớm đưa thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng từ cận biên lên mới nổi sớm nhất.

Trước đó, ngày 13/5, UBCK đã gửi thông điệp gửi các nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán bất ổn và giảm giá sâu trong vài tuần qua. Cơ quan này đang theo dõi  sát diễn biến tình hình kinh tế - chính trị, động thái chính sách của các nước trên thế giới, đánh giá tác động, ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam để kịp thời có các giải pháp phù hợp nhằm ổn định thị trường chứng khoán trong nước.

Lãnh đạo UBCK cho biết, thị trường chứng khoán trong nước đang trải qua giai đoạn điều chỉnh mạnh. Thị trường giảm trước nhiều tác động, từ yếu tố tâm lý trong nước và đặc biệt là các rủi ro từ thị trường quốc tế như: Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất mạnh, căng thẳng địa chính trị chưa được giải quyết, áp lực lạm phát, giá cả đầu vào tăng mạnh, đặc biệt là giá năng lượng,...

Đối với phiên giao dịch phái sinh hàng ngày, UBCKNN sẽ có nhiều nghiên cứu để đưa ra giải pháp phù hợp. “Việc tính giá thanh toán cuối cùng theo phương pháp nêu trên sẽ được VSD áp dụng sau khi Sở giao dịch hoàn tất điều chỉnh thông tin hợp đồng mẫu và công bố tối thiểu sau 7 ngày làm việc theo quy định hiện hành” – lãnh đạo UBCKNN cho hay.

Ngày đáo hạn phái sinh, các chỉ số thường "giật mạnh" trong phiên ATC, được giới đầu tư gọi là hiện tượng lạ. Việc một số cổ phiếu nhóm VN30 được kéo tăng mạnh, hoặc giảm sâu trong ít phút ATC khiến VN30-Index "nhảy cóc" điểm số. Điều này tác động mạnh lên chứng khoán cơ sở, và nhiều lần, sau ngày đáo hạn phái sinh, thị trường sẽ trả điểm, đền điểm.

Đồng thời, UBCKNN có chỉ đạo một số biện pháp để sớm đưa thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng từ cận biên lên mới nổi sớm nhất. Lãnh đạo UBCKNN cũng nhấn mạnh rằng cơ quan quản lý đang đặc biệt ưu tiên các giải pháp ngắn hạn để hỗ trợ thị trường ổn định trở lại, trấn an tâm lý nhà đầu tư.

 Thành Nam

Cùng chuyên mục