Xe ngoại khuyến mãi chưa từng có, quyết đấu với xe nội

Giảm giá lên tới cả nửa tỷ đồng hay mua ô tô tặng ô tô, xe máy là những chương trình khuyến mãi được các mẫu xe ngoại áp dụng để cạnh tranh với xe nội.

Xe ngoại giảm giá mạnh, mua ô tô tặng kèm ô tô

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tác động không nhỏ đến thị trường ô tô. Các hãng xe ngoại lập tức không chịu "ngồi yên" nhìn khách hàng bỏ qua sản phẩm của mình, thay vào đó là tấp nập tung loạt khuyến mãi hấp dẫn. 

Thaco, đơn vị nhập khẩu, phân phối dòng xe BMW chính hãng tại Việt Nam, vừa quyết định giảm giá nhiều mẫu xe. BMW X7 được giảm từ 7,499 tỷ đồng xuống còn 6,849 tỷ đồng, tương đương mức giảm 650 triệu đồng. Nhưng mức giảm này mới chỉ là hạn mức cho phép của nhà nhập khẩu, thực tế tại đại lý khách hàng có thể được giảm nhiều hơn bởi nhiều khoản khuyến mãi đi kèm, tổng mức ưu đãi có thể lên đến 1,1 tỷ đồng. Nếu như không muốn được giảm tiền mặt, người mua còn có một phương án khác là nhận kèm chiếc BMW 118i với giá niêm yết 1,3 tỷ đồng.

Quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực đã tác động ngay đến thị trường xeQuyết định giảm 50% lệ phí trước bạ chính thức có hiệu lực đã tác động ngay đến thị trường xe

Hay gần đây nhất, hãng tăng thời gian bảo hành từ 3 năm lên 5 năm và giảm giá bán dòng BMW Series 5 xuống còn 1,999 tỷ đồng và ưu đãi cho BMW X3 với tổng giá trị lên đến 185 triệu đồng.

Một mẫu xe bình dân hơn của hãng xe Nhật Bản - Honda được sản xuất tại Thái Lan là Honda CR-V cũng đang được các đại lý giảm giá lên tới 130 triệu đồng. Một số đại lý còn tặng kèm mô tô phân khối lớn Rebel 300 trị giá 125 triệu đồng chưa tính các loại quà tặng phụ kiện khác. Như vậy, sau khi giảm giá CR-V chỉ còn từ 858 triệu đồng và bản cao nhất có giá chưa đến 1 tỷ đồng thay vì 1,093 tỷ đồng như đang niêm yết.

Không chỉ có BMW, thương hiệu xe sang Land Rover cũng tham gia cuộc đua với ưu đãi giảm giá cả trăm triệu đồng hoặc tặng kèm bệ bước tự động trị giá 260 triệu đồng cho nhiều mẫu xe.

Xe nội vẫn đứng im thăm dò thị trường

Khác với tâm lý sốt sắng giảm giá của các mẫu xe ngoại, nhiều mẫu xe nội kể từ khi có thông tin giảm 50% lệ phí trước bạ đến nay dường như không tung thêm chương trình khuyến mãi nào nổi trội. Thậm chí một số dòng xe đã rục rịch giảm khuyến mại như Honda City, Hyundai Accent, Mazda Cx5, Toyota vios hay Hyundai Kona... Điều này khiến giá xe tăng lên từ 10 - 50 triệu đồng nhưng giá bán tại các đại lý nhìn chung vẫn thấp hơn giá bán được niêm yết của nhà sản xuất.

Mạnh tay nhất trong đợt này là hãng xe VinFast với gói hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho 2 dòng xe Lux A2.0 và Lux SA2.0. Tuy nhiên, theo thông báo mới đây của hãng xe này thì kể từ 15/7, giá cả 3 mẫu xe của VinFast sẽ được tăng giá. Cụ thể, mức tăng thấp nhất là từ 7,1 triệu đồng (dành cho Fadil phiên bản Cao cấp) và cao nhất là 75,6 triệu đồng (dành cho Lux SA2.0 phiên bản Cao cấp).

Một nhân viên bán xe lâu năm giải thích, việc giảm 50% lệ phí trước bạ về ngắn hạn sẽ tác động trực tiếp đến thị trường, nhưng về lâu dài các hãng xe sẽ tiếp tục tung ra nhiều khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng hơn, kể cả các mẫu xe nội lẫn ngoại. Trước mắt, xe nội đang chiếm ưu thế hơn nhưng khi lượng hàng tồn của các hãng đi được nhiều thì việc xe nội sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới là điều khó tránh khỏi.

Hà Trần

Theo Thuonghieucongluan.com.vn

Cùng chuyên mục