Căn cước công dân gắn chip và những điều cần biết

Dự kiến, tháng 7/2021, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoàn thiện, kết nối với dự án căn cước công dân (CCCD).

Bộ Công an đang đẩy mạnh việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân tại các địa phương với mục tiêu từ nay tới 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ.

Vậy, thẻ căn cước công dân có gắn chip sẽ có gì khác với thẻ chứng minh nhân dân, căn cước công dân hiện hành?

Có bắt buộc đổi thẻ căn cước công dân gắn chip?

Ngày 23/1/2021, Bộ Công an đã ban hành thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định về mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip. Theo đó, tất cả công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân từ ngày 23/1/2021 sẽ là đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân mới này.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, việc đổi sang căn cước công dân gắn chip không gây ảnh hưởng gì tới các loại giấy tờ đang dùng số căn cước công dân mã vạch trước đó. Thực tế, dãy số trên căn cước công dân gắn chip với số trên căn cước công dân mã vạch là giống nhau, do đó, công dân không phải đi đổi lại các giấy tờ. Sau khi được cấp căn cước công dân gắn chip, công dân vẫn có thể thực hiện các giao dịch đã sử dụng số căn cước công dân trước đây bình thường mà không hề có bất cứ phiền toái nào.

Cận cảnh mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip mới được ban hànhCận cảnh mẫu thẻ căn cước công dân gắn chip mới được ban hành

Thông tư số 06/2021/TT-BCA quy định đối với công dân đã được cấp thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân 9 số trước ngày 23/1/2021 thì thẻ vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Điều này đồng nghĩa với việc công dân không phải bắt buộc đổi thẻ căn cước công dân mã vạch, chứng minh nhân dân 9 số đang còn thời hạn sử dụng sang thẻ căn cước công dân gắn chip.

Căn cước công dân gắn chip có ích lợi gì?

Những người thuộc các trường hợp ưu tiên như công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD; người đã được cấp CMND chín số; người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD có mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc có thay đổi thông tin... cần thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang CCCD gắn chíp.

Các trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch mà còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, Bộ Công an khẳng định các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn.

Như vậy, người dân nếu không thuộc các trường hợp ưu tiên thì có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 1-7 để tránh tình trạng quá tải cho máy móc và lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD.

Làm CCCD gắn chip, công dân cần mang theo những gì?

Khi đi làm CCCD gắn chip, công dân cần mang theo CMND hoặc CCCD cũ (nếu có); sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Ngọc Ánh

Bài liên quan

Cùng chuyên mục