Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2022 tăng 0,18% so với tháng trước, 2,09% so với tháng 12/2021 và 2,64% so với cùng kỳ năm trước.
Theo số liệu, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng theo giá nguyên liệu đầu vào sản xuất; dịch vụ giáo dục tăng trở lại tại một số địa phương sau thời gian miễn giảm học phí; giá ăn uống ngoài gia đình và dịch vụ du lịch tăng theo nhu cầu tiêu dùng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,18% so với tháng trước và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, CPI tăng 2,1% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng 0,89% của 4 tháng đầu năm 2021, nhưng thấp hơn mức tăng của 4 tháng đầu năm giai đoạn 2017-2020.
CPI tháng 4 tăng 0,18%
So với tháng trước, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,05%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,22% do nhu cầu tiêu dùng tăng khi thời tiết chuyển sang nắng nóng; nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,58% do giá thép tăng khi giá nguyên liệu từ quặng sắt, thép phế liệu… tăng mạnh; giá nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất xi măng như xăng dầu và than đá tăng cao.
Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,34% (tác động làm giảm CPI chung 0,01%) do các công ty hoạt động lĩnh vực bưu chính, viễn thông đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá tri ân khách hàng. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,05%, tác động không đáng kể vào CPI chung.
Có 7 nhóm hàng có chỉ số CPI tăng so với tháng trước. Cụ thể, nhóm giáo dục tăng 1,8% (tác động làm tăng CPI chung 0,14%) do trong tháng, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố cho học sinh đi học trực tiếp trở lại nên mức thu học phí tăng lên. Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,76% (tác động làm tăng CPI chung 0,15%) do ảnh hưởng của giá gas và dầu thế giới trong tháng tăng cao (gas tăng 2,64%; dầu hỏa tăng 7,28%), bên cạnh đó chi phí vận chuyển tăng nên giá vật liệu xây dựng cũng tăng 0,62%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,62% (tác động làm tăng CPI chung 0,03%) do các hoạt động văn hóa, giải trí, du lịch mở cửa trở lại đón khách sau một thời gian dài tạm dừng hoạt động. Các nhóm còn lại có chỉ số CPI tăng nhẹ: Đồ uống và thuốc lá tăng 0,12%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,1%; thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,05%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,15%. So với tháng trước, chỉ số giá vàng tăng 0,14% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng 0,12%.
Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 4/2022 giảm 0,59% so với tháng trước làm CPI chung giảm 0,06 điểm phần trăm, chủ yếu do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu.
Lạm phát cơ bản tháng 4/2022 tăng 0,44% so với tháng trước và 1,47% so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân 4 tháng đầu năm 2022, lạm phát cơ bản tăng 0,97% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,1%). Điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm và giá xăng, dầu.
Thiên Trường